Nhờ gói kích thích 1,9 nghìn tỉ USD, Mỹ có thể là 'đầu tàu' kéo tăng trưởng kinh tế thế giới

11/03/2021 14:56 GMT+7

OECD đã tăng dự báo về tăng trưởng kinh tế toàn cầu, chỉ ra việc triển khai vắc xin ở một số quốc gia và gói kích thích mới quy mô lớn của Mỹ sẽ hỗ trợ cho triển vọng này.

Hôm 9.3, Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) đã tăng mạnh dự báo về tăng trưởng của Mỹ và toàn cầu. OECD đã tăng gấp đôi dự báo tăng trưởng của Mỹ trong năm nay lên 6,5% và nâng triển vọng trong năm 2022 lên 4,0%.
Tổ chức này ước tính gói kích thích đang được lên kế hoạch của Mỹ trị giá 1,9 nghìn tỉ USD sẽ thúc đẩy sản lượng tại nước này tăng trung bình lên đến 4% trong năm đầu tiên, tạo ra tới 3 triệu việc làm vào cuối năm 2021 nhưng cũng sẽ kéo theo tăng lạm phát.

Bang Texas (Mỹ) dỡ bỏ quy định về khẩu trang và cho phép các doanh nghiệp mở cửa lại 100%

Reuters

Gói cứu trợ của Mỹ cũng sẽ tăng trưởng toàn cầu tăng thêm hơn 1 điểm phần trăm và thúc đẩy nền kinh tế của các đối tác thương mại lớn là Canada và Mexico. OECD cho biết việc triển khai vắc xin COVID-19 nhanh hơn dự kiến ở một số quốc gia cũng sẽ đóng vai trò quan trọng đối với nền kinh tế thế giới.
OECD đã tăng đáng kể triển vọng tăng trưởng toàn cầu trong năm nay lên 5,6% và 4,0% trong năm tới. GDP thế giới cũng được dự đoán sẽ quay lại mức trước đại dịch vào giữa năm 2021. Tuy nhiên, OECD đã liệt kê một số cảnh báo liên quan tốc độ tiêm chủng, các hạn chế được dỡ bỏ quá sớm và lo ngại về khả năng kiểm soát các biến thể mới của SARS-CoV-2.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.