Tuyệt vọng, nhiều người biểu tình tự nộp mình tại đại học Hồng Kông

20/11/2019 13:28 GMT+7

Hàng trăm người biểu tình đã rời khỏi trường Đại học Bách khoa bị bao vây ở Hồng Kông, hầu hết tự giao nộp mình cho cảnh sát, nhưng có một số người đã tìm ra những cách trốn thoát táo bạo.

Hàng trăm người đã rời “vùng chiến sự“ tại trường Đại học Bách khoa Hồng Kông (PolyU) dù vẫn còn nhiều người cố thủ ở bên trong.

Một nhóm người biểu tình nghỉ ngơi tại phòng thể dục bên trong trường PolyU

Reuters

Một số người bất chấp nguy hiểm, đu dây từ cầu xuống mặt đường để trốn thoát bằng mô tô. Nhiều người khác cố gắng trốn thoát bằng đường cống nhưng thất bại, và buộc phải rút lui vào khuôn viên trường.
Đối với những người đã trốn thoát, cảnh sát Hồng Kông có một thông điệp. “Tôi muốn nói với các bạn rằng các bạn có thể chạy nhưng không thể trốn thoát cả đời. Chỉ một ngày trước, một người đàn ông bị chúng tôi xác minh đã bị bắt. Những ai đã trốn thoát đến cuối cùng cũng sẽ bị bắt thôi.“, ông Kong Wing-Cheung, Giám đốc cấp cao ngành Cảnh sát, phát biểu.
Hầu hết những người rời khỏi trường đại học đều bằng cách tự nộp mình vì tuyệt vọng sau khi cảnh sát bao vây phong tỏa trường suốt 2 ngày. Cảnh sát cho biết có khoảng 400 người lớn và 200 người vị thành niên đã đầu hàng. Trong trường, nhiều người lo sợ sẽ phải chịu án nặng nếu họ bị buộc tội bạo loạn.

Một góc bên trong trường PolyU hiện đang bị cảnh sát bao vây

Reuters

Trưởng đặc khu Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga cho biết còn hơn 100 người vẫn đang ở bên trong. Bà kêu gọi đạt được giải pháp hòa bình nhưng lo ngại vì trường đại học đã trở thành một “nhà máy vũ khí” vì vậy cảnh sát đã sẵn sàng thực hiện “những hành động cần thiết” trong trường hợp xảy ra “các vụ việc hệ trọng, đe dọa đến mạng sống con người”.
Nhiều phụ huynh của người biểu tình có mặt ở bên ngoài trường chỉ có một ước mong là được thấy tất cả con em mình quay về nhà an toàn bên cạnh họ.

Cảnh sát trấn áp một người biểu tình cố gắng trốn khỏi trường PolyU hôm 18.11

Reuters

Trường Đại học Bách khoa Hồng Kông là “căn cứ” cuối cùng của những người chống chính phủ nhằm chặn đường hầm liên cảng, buộc nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa để gây áp lực kinh tế cho chính quyền Hồng Kông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.