Nỗ lực chống lây nhiễm 'không đủ', du thuyền Nhật có 2 ca tử vong vì virus corona

20/02/2020 12:55 GMT+7

Đài NHK đưa tin ngày 20.2, 2 du khách Nhật Bản từ du thuyền Diamond Princess đã tử vong vì Covid-19 do virus corona mới (nCoV) gây ra. Đây là 2 ca tử vong đầu tiên trong tổng số hơn 620 ca nhiễm nCoV trên du thuyền Diamond Princess.

2 ca tử vong đầu tiên vì Covid-19 do virus corona chủng mới (nCoV) trên du thuyền Diamond Princess này gồm 1 nam và 1 nữ,  đều hơn 80 tuổi và đều mắc sẵn một số căn bệnh khác.
Hàng trăm du khách vừa trải qua 2 tuần cách ly ngoài biển trên du thuyền Diamond Princess đã có thể lên bờ tại Tokyo hôm 19.2. Trong 2 ngày tiếp theo sẽ có thêm nhiều hành khách được rời khỏi du thuyền.
Dù vậy, nhà chức trách Nhật Bản xác nhận có thêm 79 ca nhiễm Covid-19 mới trên du thuyền này, nâng tổng số ca nhiễm lên hơn 620 trường hợp.
Khủng hoảng trên du thuyền này bắt đầu từ 16 ngày trước khi một nam hành khách xuống thuyền tại Hồng Kông được chẩn đoán nhiễm nCoV.

Du khách thuyền Diamond Princess được lên bờ trong ngày 19.2.

Reuters

Giáo sư Kentaro Iwata thuộc đại học Kobe, sau khi tình nguyện lên du thuyền giúp các hành khách còn kẹt lại hôm 18.2, đã lên tiếng chỉ trích việc tiến hành cách ly du thuyền của chính phủ Nhật Bản:
"Hóa ra là du thuyền hoàn toàn không đủ khả năng phục vụ công tác kiểm soát lây nhiễm. Trên tàu không có bất kỳ sự phân chia giữa vùng màu xanh lá cây, tức là không nhiễm trùng, và vùng màu đỏ, có khả năng lây nhiễm virus. Không có bất kỳ chuyên gia kiểm soát lây nhiễm nào trong du thuyền và không có ai chịu trách nhiệm phòng ngừa lây nhiễm như một chuyên gia. Các quan chức phải lo liệu mọi thứ".
Bộ Y tế Nhật Bản  bác bỏ những lời chỉ trích của giáo sư Iwata và cho biết đã thực hiện "đầy đủ các bước" phòng chống những ca nhiễm bệnh nặng. Khoảng 50% số người trên du thuyền là công dân Nhật Bản.
Các quốc gia khác cho biết sẽ đưa công dân nước mình hồi hương và cách ly họ khi về nước.
Canada đang thuê một máy bay trong ngày 20 hoặc 21.2 sẽ đưa hơn 200 công dân nước mình về nhà. Mỹ đã đưa hơn 300 công dân về cách ly tại các căn cứ không quân ở California và Texas để phòng ngừa Covid-19 do virus corona chủng mới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.