Nữ chính trị gia nào sẽ làm 'phó tướng' cho ứng cử viên tổng thống Mỹ Joe Biden?

18/04/2020 19:39 GMT+7

Sau khi ủng hộ ông Joe Biden ra tranh cử tổng thống đại diện đảng Dân chủ , nghị sĩ Elizabeth Warren trả lời kênh MSNBC rằng nếu được đề nghị, bà sẽ chấp nhận đứng cùng liên danh tranh cử với ông Biden để đánh bại Tổng thống Donald Trump vào tháng 11 sắp tới.

Trước đó, ông Joe Biden đã hứa sẽ chọn một phụ nữ làm ứng viên phó tổng thống và cho biết sẽ chọn một ủy ban giúp ông sớm công bố các ứng viên thích hợp.
Danh sách trên có thể bao gồm bà Gretchen Whitmer, thống đốc bang Michigan. Bà là đồng chủ tịch của chiến dịch tranh cử ông Biden và được xem là ngôi sao đang lên của đảng Dân chủ. Vị thế của bà Whitmer được củng cố sau khi thay mặt đảng Dân chủ phản ứng lại Thông điệp Liên bang của ông Trump hồi tháng 2.

Bà Gretchen Whitmer, thống đốc bang Michigan.

Reuters

Lựa chọn bà Whitmer có thể giúp ông Biden chiếm lợi thế ở các bang trung tây như Michigan, Wisconsin, và Ohio. Bà luôn thắn phê bình phản ứng của chính phủ ông Trump với đợt bùng phát dịch Covid-19 và cũng đối mặt với nhiều chỉ trích ở quê nhà khi nhiều người phản đối yêu cầu ở nhà chống dịch.
Một lựa chọn tiềm năng khác là cựu ứng viên thống đốc Georgia, bà Stacey Abrams. Bà rời khỏi cuộc đua thống đốc năm 2018 khá sớm, nhưng được tín nhiệm trong vai trò một nhà hoạt động vì quyền bỏ phiếu, có thể giúp ông Biden nhận thêm phiếu bầu từ các cử tri Mỹ gốc Phi.
Ông Biden cho biết đang cân nhắc chọn nghị sĩ Kamala Harris của bang California, người đã tán thành chọn ông sau khi kết thúc cuộc đua vào Nhà Trắng của mình.
Một cựu đối thủ khác cũng có thể được lựa chọn là nghị sĩ Amy Klobuchar (bang Minnesota). Bà có thể giúp ông Biden nhận thêm phiếu bầu từ tiểu bang mình.
Bà Warren lại theo chủ nghĩa tiến bộ, trái ngược với đường hướng thực tế của ông Biden. Các chiến lược gia cho rằng bộ đôi Biden-Warren có thể giành cảm tình vì thể hiện sự thống nhất của đảng Dân chủ.

Bà Elizabeth Warren có thể kết hợp ăn ý với ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden.

AFP

Ông Biden đang tìm kiếm ủng hộ từ các bộ phận tự do của đảng Dân chủ trước khi đối đầu trực tiếp với Tổng thống Trump vào ngày 3.11. Ông Joe Biden cũng nhiều lần bày tỏ mong muốn đối tác tranh cử của mình có thể hòa hợp về mặt chính sách và chiến lược.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.