Ông Biden dự đoán sẽ giành trên 300 phiếu đại cử tri, hứa sẽ phục vụ mọi người dân Mỹ

07/11/2020 16:38 GMT+7

Ứng cử viên Joe Biden vừa có bài phát biểu ngắn gọn nhưng quan trọng tại quê nhà Delaware, không chỉ thể hiện sự tin tưởng vào thắng lợi chung cuộc, mà cũng xác nhận luôn những điểm nhấn chính sách ông sẽ thực hiện ngay khi nhậm chức.

"Tôi muốn nói rằng chúng ta chưa có tuyên bố chiến thắng cuối cùng, nhưng các con số cho thấy mọi việc đã rõ. Cho thấy chuyện đã rõ ràng và thuyết phục. Chúng ta sẽ thắng cuộc đua này", cựu phó tổng thống Joe Biden khẳng định.
Phát biểu được đưa ra sau khi Tổng thống Donald Trump lên Twitter khuyên ông Biden không nên mắc sai lầm tuyên bố đắc cử khi cuộc đua chưa ngã ngũ, và đe dọa sẽ khai chiến kiện tụng.
Dù không tuyên bố chiến thắng, ông Biden tự tin cho rằng sẽ giành được đến 300 phiếu đại cử tri: "Hãy nhìn vào những gì đã xảy ra từ hôm qua là rõ. 24 giờ trước chúng ta xếp sau tại Georgia, giờ thì chúng ta đã dẫn trước, và chúng ta sẽ chiến thắng tại tiểu bang này. 24 giờ trước chúng ta xếp sau tại Pennsylvania, và giờ thì chúng ta sắp thắng tại Pennsylvania. Và hiện chúng ta dẫn đầu, nhưng chúng ta đang thắng tại Arizona, chúng ta đang thắng tại Nevada, và trên thực tế đã tăng gấp đôi khoảng cách tại Nevada. Chúng ta đang trên đà giành được hơn 300 phiếu đại cử tri. Và hãy nhìn vào các con số trên toàn quốc. Chúng ta sắp thắng cuộc đua này với đa số rõ rệt, với cả nước cùng ủng hộ”.
Ông cũng nhắc đến những thành công lớn mà ông cho rằng sẽ thành hiện thực: "Một trong những điều khiến tôi cực kỳ tự hào khi nhìn thấy chúng tôi đã thành công ra sao trên cả nước Mỹ. Và chúng tôi sẽ là ứng cử viên Dân chủ đầu tiên chiến thắng tại Arizona trong 24 năm, chúng tôi sẽ là ứng cử viên Cộng hòa đầu tiên thắng tại Georgia trong 28 năm. Và chúng tôi sẽ dựng lại “Bức tường xanh", đã vụn vỡ 4 năm trước - Pennsylvania, Michigan, Wisconsin".
Ông kêu gọi mọi người giữ bình tĩnh chờ đợi kết quả kiểm phiếu và tin tưởng vào hệ thống bầu cử, cũng như tạo không khí hòa giải.
"Chúng ta phải giữ bình tĩnh và kiên nhẫn. Hãy để quá trình diễn ra, khi mọi lá phiếu đều được kiểm. Có thể chúng ta là đối thủ, nhưng chúng ta không phải là kẻ thù. Chúng ta đều là người Mỹ. Chắc chắn chúng ta bất đồng về rất nhiều vấn đề, nhưng ít nhất chúng ta đồng ý rằng cần cư xử văn minh với nhau. Hãy để lại phía sau những hằn thù, những bôi nhọ. Đã đến lúc đất nước chúng ta đoàn kết để hồi phục", ông Biden nói.
Ông Biden hiện có 264 phiếu đại cử tri trong khi còn 5 bang chưa có kết quả, bao gồm Alaska (3 phiếu), Nevada (6 phiếu), Bắc Carolina (15 phiếu), Georgia (16 phiếu) và Pennsylvania (20 phiếu).
Chỉ cần chiến thắng tại 1 trong 5 bang này là ông Biden đủ phiếu để đắc cử. Hiện tại, Alaska gần như chắc chắn thuộc về Tổng thống Trump. Nhà lãnh đạo cũng dẫn trước tại Bắc Carolina. Tại 3 bang còn lại, ông Biden đang tạm thời dẫn trước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.