Ông Obama nhắn ông Trump: 'Tổng thống chỉ là người tạm trú'

16/11/2020 22:31 GMT+7

Trong chương trình “CBS Sunday Morning” và “60 Minutes” phát sóng hôm 15.11, cựu Tổng thống Barack Obama chia sẻ quan điểm của ông về nhiều vấn đề sẽ được nhắc đến trong hồi ký sắp xuất bản, trong đó có vị trí lãnh đạo nước Mỹ, nỗ lực hòa hợp lưỡng đảng và cuộc sống sau nhiệm kỳ tổng thống.

Ông Obama khẳng định kết quả của kỳ bầu cử năm 2020, bác bỏ nỗ lực khiếu kiện của nhóm tranh cử của Tổng thống Donald Trump: “Joe Biden sẽ là tổng thống tiếp theo của Mỹ và bà Kamala Harris sẽ là phó tổng thống Mỹ tiếp theo. Không có cơ sở pháp lý nào [cho việc khiếu kiện]”.
Ông cũng đưa ra lời khuyên cho Tổng thống Trump: “Tổng thống là một công chức. Về bản chất, họ chỉ là những người tạm trú. Và khi hết thời hạn, việc họ cần làm là là đặt quốc gia lên ưu tiên hàng đầu, suy nghĩ vượt khỏi cái tôi, vượt khỏi lợi ích và nỗi thất vọng của bản thân. Lời khuyên của tôi dành cho ông Donald Trump là, vào giai đoạn cuối cùng này, nếu muốn được nhớ tới như người luôn đặt quốc gia lên làm ưu tiên, thì đã đến lúc ông ấy làm điều đó rồi”.

Cựu Tổng thống Barack Obama và cựu phó tổng thống Joe Biden.

Reuters

“Điều chúng ta đang chứng kiến chính là sự mai một chân lý như mọi người hay nói đến, điều được thúc đẩy bởi chính Tổng thống Trump. Theo nghĩa là chúng ta không chỉ không cần phải nói thật, mà sự thật thậm chí còn chẳng quan trọng”, ông Obama nhấn mạnh.
Cựu tổng thống cho biết ông thất vọng vì nhiều đảng viên Cộng hòa cũng hòa giọng với ông Trump.
“Tổng thống không muốn thua, và không bao giờ thừa nhận đã thua. Nhưng tôi cảm thấy phiền lòng hơn bởi việc nhiều quan chức Cộng hòa khác, rõ ràng biết điều gì là đúng, nhưng vẫn đồng ý với tổng thống, cố gắng làm vừa lòng ông ta. Làm như vậy chỉ gây phương hại thêm cho tính chính đáng không chỉ của chính phủ ông Biden mà còn là cả nền dân chủ nói chung, đó là một đường đi nguy hiểm”, ông Obama nhận định.

Cựu Tổng thống Barack Obama trả lời phỏng vấn chương trình "60 Minutes" hôm 15.11.

Chụp màn hình video

Trong vài tháng gần đây, ông Obama đã nhiều lần chỉ trích hành động của chính phủ Tổng thống Trump, và ông lý giải về việc này ra sao? “Chúng ta ở trong hoàn cảnh mà trong kỳ bầu cử này, một số thông lệ nhất định, một số giá trị thể chế cực kỳ quan trọng đã bị vi phạm. Đối với tôi, là một người từng phục vụ trong chức vụ đó, điều quan trọng là phải giúp mọi người hiểu được rằng điều này không hề bình thường”.
Thế nhưng ông Obama khẳng định sẽ không tham gia nội các của Tổng thống tân cử Joe Biden.
“Michelle sẽ bỏ tôi đó. Cô ấy sẽ kiểu: ‘Cái gì? Anh sẽ làm cái gì cơ?’”, cựu tổng thống đùa.
4 năm sau ngày rời khỏi Nhà Trắng, ông Obama cho biết chính ông và gia đình mình, đặc biệt là cựu đệ nhất phu nhân Michelle Obama, cuối cùng đã có thể thở phào nhẹ nhõm: “Cô ấy đã có thể trút bỏ phần nào căng thẳng khi phải cảm thấy như lúc nào cũng phải làm đúng, lúc nào cũng bị theo dõi”.

Ông Barack Obama và vợ Michelle Obama.

Chụp màn hình Instagram

Tuy nhiên, kể cả trong hiện tại, ông Obama cho biết vẫn đang phải điều chỉnh để trở lại cuộc sống bình thường.
“Tôi vẫn chưa lái xe, nhưng có lần khi tôi ngồi ở ghế sau và xem iPad hay gì đó, rồi đột nhiên chúng tôi ngừng lại. Tôi kiểu chuyện gì vậy? Thì ra là đèn đỏ và có một chiếc xe khác đậu kế chúng tôi, với mấy đứa trẻ đang ăn burrito ở ghế sau”, cựu Tổng thống Obama kể. Ông cho biết ngay khoảnh khắc đó ông nhận ra mình đã “quay lại cuộc sống bình thường”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.