Ông Raul Castro rời cương vị lãnh đạo Đảng Cộng sản Cuba

18/04/2021 11:43 GMT+7

Ngày 16.4, ông Raul Castro, em trai của cố lãnh tụ Cuba Fidel Castro, thông báo sẽ rời khỏi vị trí Bí thư Đảng Cộng sản Cuba.

Nhà lãnh đạo 89 tuổi này đưa ra thông báo trên trong ngày đầu tiên của đại hội đảng tại thủ đô Havana, đánh dấu kết thúc giai đoạn kéo dài hơn 60 năm anh em nhà Castro lãnh đạo Cuba.
"Đối với tôi, công việc là Bí thư thứ nhất Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba kết thúc trong sự hài lòng vì đã hoàn thành nhiệm vụ, cũng như trong sự tin tưởng vào tương lai của quê hương", ông Raul Castro phát biểu. 
Quyết định từ chức của ông Castro không gây nhiều bất ngờ.
Hồi năm 2016, ông đã phát biểu trong đại hội đảng rằng đây sẽ là đại hội cuối cùng được dẫn dắt bởi "thế hệ lịch sử", hàm ý nhắc đến những người đã tổ chức cuộc cách mạng năm 1959 để lật đổ một nhà lãnh đạo độc tài được Mỹ hậu thuẫn ở Cuba.
Năm 2018, ông Castro trao lại chức vị chủ tịch nước cho ông Miguel Diaz-Canel - người hiện được cho là tiếp tục sẽ thay thế ông.
Tuy nhiên, đây không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. Quá trình chuyển giao diễn ra giữa bối cảnh Cuba đang đối mặt với khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất từ sau sự tan rã của Liên Xô.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.