Ông Trump bị khiếu nại 'ép' tổng thống Ukraine vì lợi ích riêng

23/09/2019 07:00 GMT+7

Một khiếu nại cáo buộc Tổng thống Mỹ Donald Trump liên tục gây sức ép để tổng thống Ukraine điều tra con trai của ông Joe Biden, một trong những đối thủ tranh cử của mình.

Mới đây, truyền thông Mỹ loan tin trong một cuộc điện thoại hồi tháng 7, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã "ép" Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky điều tra ông Hunter Biden, con trai của ông Joe Biden, từng là phó tổng thống của ông Barack Obama và hiện là ứng cử viên tổng thống. Đổi lại, tổng thống Trump hứa Mỹ sẽ hỗ trợ quân sự nhiều hơn cho Ukraine.
Ông Hunter là thành viên ban quản trị công ty khí đốt Burisma tại Ukraine. Vụ việc được đưa ra ánh sáng sau khi một quan chức tình báo Mỹ báo cáo với Tổng thanh tra cộng đồng tình báo Michael Atkinson về lời hứa "gây lo ngại" của tổng thống Trump với lãnh đạo nước ngoài, theo tờ The Washington Post.
Sau thông tin này, đảng Dân chủ cảnh báo nguy cơ an ninh quốc gia, còn đảng Cộng hòa đả kích ông Biden - một ứng cử viên sáng giá trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020. Một nguồn tin cho biết đơn khiếu nại nhắc đến "nhiều hành động" của ông Trump, không phải chỉ một cuộc điện đàm với một nhà lãnh đạo nước ngoài.
Ông Trump đã đáp trả về khiếu nại trên, nói rằng "đó là một trò bẩn chính trị", trong khi đó, ông Joe Biden thì cho biết nếu các thông tin trên là sự thật thì tổng thống Mỹ đang lợi dụng quyền hạn để làm lợi riêng. Trong tuần tới, quyền Giám đốc Tình báo Quốc gia Joseph Maguire dự kiến sẽ điều trần tại Ủy ban Tình báo Hạ viện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.