Ông Trump: đóng cửa thêm lãnh sự quán Trung Quốc tại Mỹ là 'chuyện có thể'

23/07/2020 17:47 GMT+7

Ngày 22.7, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ "luôn luôn có khả năng" ông yêu cầu đóng cửa thêm các lãnh sự quán Trung Quốc ở Mỹ. Trước đó, căng thẳng Mỹ-Trung đạt đỉnh điểm khi Bộ Ngoại giao Mỹ yêu cầu đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston.

Trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng, ông Trump cho biết đã xảy ra hỏa hoạn trong cơ sở lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ yêu cầu cơ sở này phải đóng cửa trong vòng 72 giờ.
Sáng 22.7, Bộ Ngoại giao Mỹ ra tuyên bố lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston phải bị đóng cửa "để bảo vệ tài sản trí tuệ của Mỹ và thông tin cá nhân của người dân Mỹ".

Quốc kỳ Trung Quốc bên ngoài tòa nhà Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston (bang Texas).

Reuters

Nhân sự trong tổng lãnh sự quán phải khẩn cấp đốt tài liệu trong khuôn viên tòa nhà sau yêu cầu đóng cửa này. Lực lượng cứu hỏa ngay sau đó đã đến hiện trường. Trước đó, trong tuyên bố đóng cửa, Bộ Ngoại giao Mỹ chỉ nói chung chung về khả năng Trung Quốc vi phạm chủ quyền của Mỹ và dọa dẫm người Mỹ, theo tờ South China Morning Post.
Trả lời tờ New York Times ngày 22.7, Trợ lý ngoại trưởng Mỹ chuyên trách khu vực Đông Á David Stilwell được cho là có lời giải thích chi tiết nhất về việc chính quyền Tổng thống Donald Trump ra lệnh đóng cửa Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston.
Ông Stilwell nói rằng Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) gửi sinh viên đến Mỹ một cách công khai và theo nhiều cách thức đa dạng để nghiên cứu những nội dung nhằm gia tăng lợi thế chiến tranh của nước này cả trong kinh tế lẫn những lĩnh vực khác. Ông Stilwell còn nói tâm điểm của những hoạt động này nằm ở Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston. Cơ sở ngoại giao này cung cấp dịch vụ lãnh sự ở 8 bang của Mỹ, trong đó có Texas.

Mỹ có khả năng sẽ đóng cửa thêm các lãnh sự quán Trung Quốc tại nước này.

Reuters

Ông Stilwell cũng cáo buộc tổng lãnh sự Trung Quốc ở Houston và nhiều nhà ngoại giao khác ở đó dính líu đến hoạt động khả nghi tại sân bay quốc tế ở Houston, nơi họ hỗ trợ đưa công dân Trung Quốc lên chuyến bay thuê trở về nước.
Trong cuộc trả lời phỏng vấn với kênh ABC13 ngày 22.7, Tổng lãnh sự Trung Quốc tại Houston Thái Vĩ nói rằng ông bị sốc khi chiều 21.7 nhận tin rằng Bộ Ngoại giao Mỹ buộc đóng cửa sứ quán vào ngày 24.7.
Ông Thái không tranh cãi về việc đốt tài liệu, gọi hành động đó là “bình thường” vì các nhân viên ngoại giao của những nước khác thường đốt tài liệu nội bộ của họ trước khi rời khỏi một cơ sở ngoại giao ở nước ngoài.
Ông Thái còn nói rằng việc Mỹ ra lệnh đóng cửa Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston “đang gây thiệt hại” và “đây là điều chưa có tiền lệ kể từ năm 1979”, khi Mỹ cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan và chuyển sang thiết lập quan hệ ngoại giao với Trung Quốc.
Khi được hỏi về thông tin sứ quán bị đóng cửa vì Bộ Ngoại giao Mỹ quan ngại về hoạt động gián điệp kinh tế hoặc do thám bí mật kinh tế của Mỹ, ông Thái gọi cáo buộc đó là những lời nói dối và bác bỏ cáo buộc làm giả tài liệu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.