Ông Trump không bận tâm, nói Mỹ 'đỡ tốn tiền' khi Philippines hủy thỏa thuận quân sự

15/02/2020 06:00 GMT+7

Tuần này, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đơn phương quyết định hủy bỏ thỏa thuận quân sự với Mỹ nhưng Tổng thống Donald Trump lại tỏ ra khá thờ ơ, cho biết Mỹ "sẽ tiết kiệm được khối tiền" vì quyết định trên.

Trong ngày 12.2, Tổng thống Mỹ Donald Trump tỏ ra không quá bận tâm đến quyết định hủy bỏ Thỏa thuận Thăm viếng Quân sự của Philippines bất chấp lời cảnh báo của bộ trưởng quốc phòng.
Đây là thỏa thuận đặt ra khuôn khổ pháp lý cho binh lính Mỹ triển khai tại Philippines.
Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper gọi quyết định của Philippines là một "bước đi sai hướng".
Ông Trump lại cho rằng quyết định này giúp Mỹ tiết kiệm tiền: "Thành thực mà nói thì tôi không bao giờ bận tâm nhiều quá. Chúng ta đã giúp Philippines rất nhiều. Chúng ta giúp họ đánh bại ISIS, tôi không thực sự thấy phiền nếu họ làm thế, sẽ tiết kiệm được khối tiền".

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đơn phương quyết định hủy bỏ thỏa thuận quân sự với Mỹ.

Reuters

Trước đó, Mỹ đã hủy visa của Ronald Dela Rosa, cựu cảnh sát trưởng của Philippines khiến ông Duterte đưa ra quyết định trên. Ronald Dela Rosa là người lãnh đạo chiến dịch chống ma túy đẫm máu tại Philippines.
Ông Duterte nói: "Tôi sẽ nói công khai vì tôi là một quan chức nhà nước. Ông Trump và những người khác đang cố cứu vãn Thỏa thuận Thăm viếng Quân sự. Tôi nói là tôi không muốn. Người Mỹ rất thô lỗ".
Washington gọi quan hệ với Philippines là vững chắc nhưng ông Duterte lại than phiền Mỹ đạo đức giả và đối xử tệ bạc.
Quyết định này có thể thay đổi vị thế của Mỹ tại châu Á - Thái Bình Dương khi tham vọng của Trung Quốc ngày càng lớn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.