Ông Trump 'mỉa mai', nhiều người tưởng thật hỏi cách dùng thuốc sát khuẩn chữa Covid-19

28/04/2020 05:33 GMT+7

Ngày 26.4, Thống đốc bang Maryland cho biết đường dây nóng chống dịch Covid-19 của tiểu bang ông nhận được số cuộc gọi tăng vọt với nội dung liệu có thể dùng chất sát khuẩn để điều trị các triệu chứng Covid-19 hay không.

Các bác sĩ đã lên tiếng mạnh mẽ cảnh báo về việc không được dùng các sản phẩm tẩy rửa để điều trị Covid-19 sau khi Tổng thống Donald Trump công khai tự hỏi về việc các chất sát khuẩn có thể được truyền vào bệnh nhân Covid-19 để diệt trừ virus corona chủng mới hay không.
Theo đó, Tổng thống Trump đã hỏi trong một cuộc họp báo: “Và rồi tôi thấy rằng chất sát trùng diệt luôn virus trong một phút, chỉ cần một phút thôi, vậy có cách nào chúng ta có thể làm như vậy, bằng cách tiêm vào trong cơ thể, hay đại loại là thanh lọc cơ thể bệnh nhân không?”.

Nhân viên y tế đang dùng chất sát khuẩn để khử trùng các vật dụng nơi công cộng chống dịch Covid-19.

Reuters

"Chắc chắn là chúng không bao giờ nên được tiêm hay truyền vào cơ thể", bà Judy Persichilli, Ủy viên y tế bang New Jersey nhấn mạnh.
Nhiều quan chức Mỹ nhanh chóng đưa ra cảnh báo về việc tiêm hoặc truyền chất sát khuẩn có thể khiến tình hình tồi tệ và dẫn đến nguy cơ tử vong
Bill de Blasio, Thị trưởng New York City cảnh báo: "Nếu đây là một điều khuyến nghị thì công chúng cần nghe sự thật từ một bác sĩ, chứ không phải từ một người thật sự dường như không quan tâm đến khoa học chút nào".
Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cũng lên án ông Trump làm ngơ các kiến thức khoa học cơ bản trong giai đoạn khủng hoảng y tế này. Một ngày sau khi đưa ra bình luận trên, ông Trump nói rằng ông chỉ hỏi một cách mỉa mai.

Tổng thống Mỹ Donald Trump công khai hỏi về việc tiêm hoặc truyền chất sát khuẩn vào cơ thể bệnh nhân Covid-19 khiến người dân Mỹ hoang mang.

Reuters

Đài NPR cuối tuần qua đưa tin New York City ghi nhận số cuộc gọi về trung tâm kiểm soát chất độc thành phố cao kỷ lục để hỏi về Lysol, thuốc tẩy và nhiều loại sản phẩm tẩy rửa khác sau các bình luận của tổng thống.
Ngày 26.4, ông Scott Gottlieb, cựu ủy viên FDA cảnh báo không được tiêm hoặc truyền các hóa chất trên vào người: "Chúng ta cần phải rõ ràng về vấn đề này, là không một ai nên đưa chất sát khuẩn vào người. Chúng không hiệu quả trong việc điều trị bất cứ bệnh gì, kể cả Covid-19".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.