Ông Trump nghĩ sẽ phải ra tòa để quyết định kết quả bầu cử, 'né' cam kết chuyển giao quyền lực hòa bình

24/09/2020 17:53 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói ông nghĩ kết quả kỳ bầu cử năm 2020 sẽ phải được Tòa án Tối cao định đoạt và đó là lý do quan trọng Tòa án Tối cao cần phải có đủ 9 thẩm phán.

Tòa án Tối cao Mỹ hiện khuyết 1 vị trí sau khi một thẩm phán qua đời gần đây. Tổng thống Trump muốn đẩy nhanh việc đề cử và thông qua người thay thế trước ngày bầu cử tổng thống 3.11.
Nhưng đảng Dân chủ đối lập cho rằng điều này nên được thực hiện sau khi đã có kết quả bỏ phiếu.

Linh cữu cố thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ Ruth Bader Ginsburg trước tòa nhà tòa án.

Reuters

Ông Trump hôm 23.9 khẳng định tiến trình sẽ diễn ra nhanh chóng. Ông sẽ đề cử người thay thế vào cuối tuần này và Ủy ban Tư pháp Thượng viện cũng sẽ không cần tổ chức phiên điều trần cho ứng viên thẩm phán Tòa án Tối cao.
"Tôi nghĩ kỳ bầu cử sẽ phải do Tòa án Tối cao quyết định và vì vậy theo tôi là việc có 9 thẩm phán là rất quan trọng", ông Trump nhấn mạnh.
Tổng thống Trump tiếp tục tỏ ra nghi ngờ sự liêm chính của kỳ bầu cử, vì cho rằng hệ thống bỏ phiếu qua thư sẽ dẫn đến nguy cơ gian lận.

Người dân Mỹ đi bầu cử sớm tại một điểm bỏ phiếu ở hạt Fairfax, bang Virginia.

Reuters

Trước đây chỉ có kỳ bầu cử năm 2000 giữa ông Al Gore và ông George W. Bush phải cần đến Tòa án Tối cao Mỹ quyết định kết quả.
Bên cạnh đó, ông Trump cũng tránh việc cam kết sẽ chuyển giao quyền lực trong hòa bình nếu thất cử trước tay đối thủ Joe Biden. 
"Thì phải đợi xem điều gì sẽ xảy ra, vì mọi người biết đó tôi đã luôn chê trách việc bỏ phiếu qua thư và chuyện đó đúng là một thảm họa. Nếu bỏ được cái đó đó thì có khả năng hòa bình. Nhưng thật ra thì không có chuyện chuyển giao gì đâu mà sẽ là một sự tiếp nối", ông Trump nói.
Ông Trump nhiều lần khuất động nghi ngờ về tính hợp pháp của kỳ bầu cử năm nay, đưa ra quan ngại về bỏ phiếu qua thư, hình thực được phe Dân chủ khuyến khích khi nước Mỹ vẫn chìm trong đại dịch Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.