Ông Trump nói cho chuyển giao quyền lực 'vì lợi ích đất nước', vẫn tiếp tục khiếu kiện

24/11/2020 14:19 GMT+7

Tổng thống Mỹ tân cử Joe Biden chính thức được Cơ quan Dịch vụ Tổng hợp (GSA) cho phép bắt đầu quá trình chuyển giao quyền lực để đảm nhận Nhà Trắng ngay sau khi nhà chức trách bang Michigan xác nhận chiến thắng của ông tại tiểu bang này.

Sau gần 3 tuần kể từ ngày bầu cử chính thức 3.11 tại Mỹ, và hơn 2 tuần sau khi ứng cử viên thuộc đảng Dân chủ Joe Biden được truyền thông xác định là người thắng cử, ông Biden nay đã có thể chính thức bắt đầu quá trình chuyển giao quyền lực.
Ngày 23.11, bà Emily Murphy, lãnh đạo Cơ quan Dịch vụ Tổng hợp (GSA), đã chính thức thông qua quy trình chuyển giao.
Bà Murphy khẳng định chính bà đã quyết định cho phép khởi động chuyển giao quyền lực, dù Tổng thống đương nhiệm Donald Trump nói trên Twitter cá nhân rằng chính ông là người đã đề nghị điều này dù vẫn tiếp tục tiến hành khiếu kiện về kết quả bầu cử.

Bà Emily Murphy, lãnh đạo Cơ quan Dịch vụ Tổng hợp (GSA), đã chính thức thông qua quy trình chuyển giao quyền lực cho đội ngũ ông Joe Biden.

Reuters

Ông viết: “Vụ kiện của chúng tôi vẫn mạnh mẽ xúc tiến, chúng tôi sẽ tiếp tục đấu tranh và tôi tin rằng chúng tôi sẽ chiến thắng! Tuy nhiên, vì lợi ích tốt nhất của đất nước, tôi đề nghị bà Emily và đội ngũ của bà làm những gì cần thiết liên quan đến các giao thức ban đầu và chỉ đạo đội ngũ của tôi làm điều tương tự”.
Thông tin trên được công bố chỉ vài giờ sau khi nhà chức trách bang Michigan xác nhận chiến thắng của ông Joe Biden tại bang này. Các dự báo ban đầu cũng khẳng định ông Biden đã đánh bại Tổng thống Trump tại Michigan. 

Nỗ lực đảo chiều kết quả bầu cử của ông Trump ngày càng khó có khả năng thành công.

Reuters

Phó chủ tịch Ủy ban Bầu cử của Michigan - một đảng viên Cộng hòa - liên tục khẳng định trong cuộc họp hôm 23.11 rằng ông không thấy có quy định pháp luật nào cho phép ủy ban có lựa chọn nào khác ngoài việc xác nhận kết quả bầu cử.
Các vụ khiếu kiện của nhóm tranh cử của ông Trump nhằm đảo chiều kết quả bầu cử tại các tiểu bang chiến địa đã liên tục bị bác bỏ. 
Cũng trong ngày 23.11, đội ngũ pháp lý của ông Trump cho biết sẽ kháng cáo sau khi thẩm phán đã bác bỏ cáo buộc về bất thường trong số phiếu bầu qua thư ở bang Pennsylvania, cũng như bác bỏ yêu cầu ngăn chặn các quan chức bang này tuyên bố ông Biden là người giành chiến thắng.

Đội ngũ ông Joe Biden hiện đã có thể truy cập ngân sách và không gian văn phòng từ liên bang.

Reuters

Trong khi đó, nhiều nghị sĩ, trong đó có các nghị sĩ Cộng hòa như Rob Portman ở bang Ohio, khẳng định đã đến lúc để GSA cung cấp nguồn lực cần thiết cho đội ngũ chuyển giao quyền lực của ông Biden.
Trong lá thư gửi ông Biden, bà Emily Murphy viết: “Tôi xem đây là một vai trò nghiêm túc, và bởi vì những diễn biến gần đây liên quan đến nhiều thách thức pháp lý và xác nhận kết quả bầu cử, hôm nay, tôi gửi thư này cho ông để cung cấp các tài nguyên và dịch vụ cần thiết”
Với động thái này, đội ngũ ông Biden sẽ có thể nhận được các bản tóm tắt an ninh quốc gia hằng ngày tương tự như Tổng thống Trump và được quyền truy cập ngân sách liên bang cũng như nhận được không gian văn phòng để làm việc trong vòng 2 tháng tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.