Ông Trump phản đối bỏ phiếu qua thư, đảng Cộng hòa lo tác dụng ngược

09/08/2020 23:21 GMT+7

Chỉ chưa đầy 90 ngày nữa, người Mỹ sẽ bầu chọn ra tổng thống tiếp theo và Tổng thống Donald Trump tiếp tục phản đối bỏ phiếu qua thư. Tuy nhiên, đảng Cộng hòa lo lắng khi có nhiều bằng chứng cho thấy phát ngôn của ông Trump giúp đảng Dân chủ có lợi thế trong kì bỏ phiếu ngày 3.11.

Dữ liệu bầu cử địa phương và tiểu bang cho thấy các cử tri Dân chủ ủng hộ bỏ phiếu qua thư với tỷ lệ cao hơn hẳn so với cử tri Cộng hòa.
Phe Cộng hòa hiện lo ngại đến tháng 11 đảng Dân chủ sẽ giành được phiếu bầu qua thư nhiều hơn đáng kể, là lợi thế khó vượt qua nếu đại dịch Covid-19 làm giảm số cử tri đi bầu trong ngày 3.11.
Tại các bang chiến địa như Michigan, Bắc Carolina và Pennsylvania, đảng Cộng hòa đã gửi tờ rơi đến hàng triệu cử tri, thúc giục họ yêu cầu được bỏ phiếu vắng mặt.

Vẫn còn nhiều tranh cãi về hình thức bỏ phiếu qua thư ở Mỹ.

Reuters

Các tờ rơi này đăng một phần thông điệp trên Twitter ông Trump hôm 28.6: “Việc bỏ phiếu vắng mặt vẫn ổn. Mọi người phải qua một quá trình thủ tục để nhận và dùng phiếu vắng mặt” Tuy nhiên, cũng trong thông điệp này ông Trump viết: “Bỏ phiếu qua thư sẽ dẫn đến kì bầu cử tham nhũng nhất lịch sử Mỹ”.
Thuật ngữ bỏ phiếu vắng mặt và bỏ phiếu qua thư mang ý nghĩa như nhau tại phần lớn các tiểu bang Mỹ; thường có nghĩa là điền phiếu bầu tại nhà và gửi qua đường bưu điện.
Dù không đưa ra dẫn chứng nhưng ông Trump vẫn khẳng định các tiểu bang cho phép bầu vắng mặt thì dễ xảy ra gian lận phiếu bầu. Các chuyên gia nghiên cứu về bầu cử Mỹ lại cho rằng hiếm khi xảy ra gian lận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.