Ông Trump sẽ xóa quy chế đặc biệt cho Hồng Kông để trừng phạt Trung Quốc

30/05/2020 08:00 GMT+7

Ngày 29.5, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố để trừng phạt Trung Quốc vì áp đặt luật an ninh quốc gia mới lên Hồng Kông , ông sẽ bắt đầu quá trình rút lại quy chế đặc biệt dành cho đặc khu này.

Ngày 29.5, Tổng thống Mỹ Donald Trump có bài phát biểu phản đối Trung Quốc gay gắt nhất, nhấn mạnh nước này đã phá vỡ cam kết về quyền tự trị của Hồng Kông.
Ông Trump nói, để trừng phạt Trung Quốc vì áp đặt luật an ninh quốc gia mới lên Hồng Kông, ông sẽ bắt đầu quá trình xóa bỏ quy chế đặc biệt của đặc khu.
"Chúng tôi sẽ có hành động thu hồi các đặc quyền ưu đãi cho Hồng Kông với tư cách một lãnh thổ có quy chế hải quan và đi lại riêng biệt so với phần còn lại của Trung Quốc".

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông sẽ bắt đầu xóa bỏ vị thế đặc biệt của đặc khu Hồng Kông.

Reuters

"Mỹ cũng sẽ có các bước đi cần thiết để trừng phạt Trung Quốc và các quan chức Hồng Kông có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến việc xóa bỏ quyền tự trị của Hồng Kông".
Trước đó, Trung Quốc công bố kế hoạch áp dụng luật an ninh quốc gia mới lên Hồng Kông, làm bùng nổ nhiều cuộc biểu tình phản đối quy mô lớn.

Cảnh sát và người biểu tình đụng độ trong các cuộc biểu tình phản đối luật an ninh quốc gia mới.

Reuters

Ông Trump không công bố mốc thời gian chi tiết nhưng khẳng định các trừng phạt của ông sẽ "ảnh hưởng sâu rộng đến toàn bộ thỏa thuận" Mỹ có với Hồng Kông - từ luật dẫn độ đến kiểm soát xuất khẩu. 
Tờ Hoàn Cầu Thời Báo của Trung Quốc lên án tuyên bố của ông Trump là "một bước đi liều lĩnh tùy tiện".
Trước đó, chính quyền Hồng Kông đã kêu gọi Mỹ không nên can dự vào tranh cãi, cảnh báo rằng các lệnh cấm vận Mỹ có thể áp đặt là con dao hai lưỡi và việc Mỹ xóa quy chế đặc biệt dành cho đặc khu có thể gây phản tác dụng với kinh tế Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.