Phải dùng thuốc steroid, ông Trump bị Covid-19 nặng hơn thông tin ban đầu?

05/10/2020 22:29 GMT+7

Trong cuộc họp báo ngày 4.10, bác sĩ Nhà Trắng Sean Conley cho biết đội ngũ điều trị Covid-19 cho Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kê đơn thuốc dexamethasone steroid cho ông sau khi ông bị sụt mức bão hòa oxy 2 lần. Điều này làm dấy lên nhiều nghi ngờ về tình trạng thực sự của Tổng thống Trump.

Trên thực tế, dexamethasone thường dùng cho người bệnh Covid-19 nặng. Tuy nhiên, bác sĩ Sean Conley khẳng định nguyên nhân ông Trump được kê đơn dexamethasone là vì các tiềm năng to lớn của loại thuốc này.
"Chúng tôi quyết định rằng trong ca bệnh này thì các lợi ích tiềm năng của việc dùng thuốc sớm có thể lớn hơn các nguy cơ trong thời điểm hiện tại", theo bác sĩ Sean Conley.

Bác sĩ Nhà Trắng Sean Conley, trưởng đội ngũ y bác sĩ chịu trách nhiệm điều trị Covid-19 cho Tổng thống Trump.

Reuters

Theo chỉ dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới vào tháng 9, dexamethasone chỉ dùng cho bệnh nhân “bị Covid-19 nghiêm trọng và nguy kịch”. Còn Viện Y tế Quốc gia Mỹ cũng nhấn mạnh liệu pháp điều trị trên chỉ dành cho bệnh nhân thở máy, nhằm hỗ trợ thở đối với bệnh nhân cần cung cấp ô xy.
Theo tuyên bố của các điều tra viên nghiên cứu "Đánh giá ngẫu nhiên về các phương pháp điều trị Covid-19", dexamethasone steroid có khả năng giảm 1/3 nguy cơ tử vong đối với các bệnh nhân phải thở máy xâm nhập.

Tổng thống Trump được kê đơn dexamethasone steroid.

Reuters

Ở các ca bệnh Covid-19, hệ miễn dịch của bệnh nhân sẽ phản ứng thái quá, có nguy cơ dẫn đến tử vong, khi đó dexamethasone sẽ được kê đơn để giảm phản ứng của hệ miễn dịch. Ngoài ra, kể từ khi được nhập viện hôm 2.10, ông Trump đã 2 lần được kê đơn thuốc kháng virus Remdesivir.
Bác sĩ Conley thông báo tổng thống cảm thấy khỏe, và vẫn được theo dõi tình trạng phổi sau khi ông phải được bổ sung oxy vì 2 đợt sụt mức bão hòa oxy hôm 2.10. Bác sĩ Conley cũng cho biết mức oxy trong máu của Tổng thống Trump giảm trong vài ngày trước đó, và thừa nhận rằng tình trạng của ông nặng hơn thông tin đã công bố trước đó.

Tổng thống Trump vẫy tay chào người hâm mộ khi bất ngờ rời khỏi Trung tâm Quân y Quốc gia Walter Reed hôm 4.10.

Reuters

Cụ thể, vào tối 1.10 và sáng sớm 2.10, ông Trump "chỉ có một vài triệu chứng nhẹ" và mức bão hòa oxy của ông vẫn đạt mức cao. Nhưng vào trưa 2.10, ông Trump "bị sốt cao và mức bão hòa oxy giảm xuống dưới mức 94%". Sau khi được thở oxy trong khoảng 1 giờ, mức độ bão hòa oxy của ông Trump quay về hơn 95%.
Đến ngày 3.10, mức độ bão hòa oxy của Tổng thống Trump tiếp tục giảm xuống dưới 93% và được thở oxy lần thứ 2. Đây chính là lúc đội ngũ điều trị quyết định kê đơn dexamethasone cho tổng thống.
Khi được hỏi về nguyên nhân không sớm công bố thông tin này sớm, bác sĩ Conley cho biết: “Tôi cố gắng phản ánh thái độ lạc quan của đội ngũ bác sĩ và chính tổng thống về tình trạng bệnh của ông ấy. Tôi không muốn đưa ra những thông tin có thể hướng diễn biến bệnh theo một hướng khác, và để làm vậy thì chúng tôi có vẻ như đang cố che giấu một điều gì đó, điều này không nhất thiết là sự thật. Thực tế là ông ấy đang chống chọi bệnh rất tốt”.

Người ủng hộ Tổng thống Trump tập trung trước Trung tâm Quân y Quốc gia Walter Reed.

Reuters

Một ngày trước đó, ông Trump công bố đoạn phim dài 4 phút, cho biết tình trạng sức khỏe của ông sẽ trải qua “bài kiểm tra thật sự” trong vài ngày tới. Các quan chức ở New Jersey cho biết hôm 4.10 Nhà Trắng đã cung cấp tên của hơn 200 người tham dự các sự kiện gây quỹ của ông Trump ở Bedminster vào cuối tuần trước.
Nhiều người thân cận với ông Trump đã nhận kết quả dương tính với Covid-19, trong đó có 3 nghị sĩ Cộng hòa và cựu thống đốc bang New Jersey Chris Christie. Ông này cũng đã nhập viện để điều trị Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.