Phải sau 45 năm, các phi hành gia Mỹ mới có khoảnh khắc này

03/08/2020 17:22 GMT+7

Khoang đáp của 2 phi hành gia Mỹ Bob Behnken và Doug Hurley đã hạ xuống Vịnh Mexico hôm 2.8 sau khi họ trải qua 64 ngày trong không gian. Đây là lần đầu tiên khoang đáp mang theo các phi hành gia Mỹ hạ xuống biển sau 45 năm.

Sau 9 năm, đây là lần đầu tiên có tàu không gian của NASA mang phi hành đoàn phóng lên từ đất Mỹ.
Trở về mặt đất thành công cũng là bài kiểm tra quan trọng cuối cùng đối với công ty SpaceX của tỉ phú Elon Musk và tàu vũ trụ Crew Dragon mới về khả năng đưa phi hành gia lên quỹ đạo và trở về. Trước đây chưa từng có công ty tư nhân nào làm được điều này. 
Hai phi hành gia Behnken và Hurley rời khỏi Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) hôm 1.8 và hạ xuống ngoài khơi Pensacola (bang Florida) đúng lịch trình dự kiến.

Khoang đáp của 2 phi hành gia Mỹ Bob Behnken và Doug Hurley hạ cánh xuống Vịnh Mexico thành công.

Reuters

"Thật là đặc biệt khi có khả năng phóng và đưa các phi hành gia của chúng ta về nhà. Và rất nhiều năm qua chúng ta không có năng lực này. Và tôi nghĩ rằng cả hai chúng tôi cực kỳ cực kỳ tự hào được là một phần nhỏ của đội ngũ đã đạt được thành tựu là mang các chuyến bay lên vũ trụ về với bờ biển Florida, và giúp nước Mỹ lấy lại năng lực này", Bob Behken, phi hành gia Mỹ chia sẻ sau vụ đáp.
Tỉ phú Elon Musk, CEO của hãng SpaceX, cho rằng cả thế giới có thể xem đây là một thành tựu.
"Trong những giai đoạn khó khăn như thế này, khi không có nhiều tin vui, thì đây là một trong những tốt đẹp với mọi người bất kể ở đâu trên trái đất", ông Musk nói.

2 phi hành gia Mỹ Bob Behnken và Doug Hurley.

Reuters

Đây cũng là phi hành đoàn của Mỹ đầu tiên trở về trái đất trong khoang đáp hạ xuống biển sau 45 năm qua. Trước đó, hai phi hành gia này được phóng lên từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy của NASA hôm 31.5.
Hôm 2.8, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter cá nhân: “Thật tuyệt khi các phi hành gia NASA quay lại Trái Đất sau 2 tháng nhiệm vụ cực kì thành công. Cảm ơn tất cả!"
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.