Pháp đưa đại sứ quay lại Mỹ sau tranh cãi về thỏa thuận tàu ngầm

23/09/2021 12:05 GMT+7

Sau một tuần rạn nứt quan hệ song phương đầy căng thẳng vì một thỏa thuận an ninh tay ba Mỹ - Úc - Anh , Mỹ và Pháp hiện đang nỗ lực hồi phục quan hệ.

Ngày 22.9, văn phòng Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết sau cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden, ông Macron sẽ tái bổ nhiệm đại sứ Pháp tại Washington.
Tuần trước, Pháp đã phản ứng mạnh mẽ sau khi Mỹ, Anh bí mật đàm phán thỏa thuận phát triển tàu ngầm hạt nhân với Úc. Ngay sau đó Úc hủy bỏ thỏa thuận trị giá 40 tỉ USD để mua tàu ngầm từ Pháp.
Ông Macron thậm chí còn triệu hồi các đại sứ ở Washington và Canberra về Pháp, đánh dấu lần phản đối ngoại giao hiếm hoi giữa các đồng minh quân sự thân cận.

Tức giận về thỏa thuận tàu ngầm, Pháp triệu hồi đại sứ tại Mỹ, Úc

Nhưng không phải ai cũng xem sự phản đối của Pháp là phù hợp. Ngày 22.9, Thủ tướng Anh Boris Johnson kêu gọi người đồng cấp ở Pháp “đừng gây phiền toái nữa".
“Tôi chỉ nghĩ là đã đến lúc một số những người bạn thân thiết của chúng ta nên bình tĩnh lại đi, đừng gây phiền toái nữa vì đây cơ bản là một bước tiến tuyệt vời cho an ninh toàn cầu", ông Johnson nói.
Trong một thông cáo chung được đưa ra sau cuộc điện đàm, Tổng thống Biden và Tổng thống Macron đồng ý mở những cuộc tham vấn sâu sắc để tái xây dựng lòng tin, và sẽ gặp nhau ở châu Âu vào cuối tháng 10.
Phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki nói cuộc điện đàm diễn ra một cách hữu hảo, mở ra hy vọng hàn gắn quan hệ: "Tổng thống tràn đầy hy vọng đây là một bước tiến để trở lại bình thường trong mối quan hệ gắn bó quan trọng lâu dài này".

Liên minh châu Âu ủng hộ Pháp trong việc Úc hủy hợp đồng tàu ngầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.