Quan chức bầu cử Mỹ nói gì về gian lận? Vì sao đảng Cộng hòa vẫn ủng hộ Tổng thống Trump?

13/11/2020 22:49 GMT+7

Nhiều quan chức an ninh bầu cử cấp liên bang của Mỹ khẳng định cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020 là kỳ bầu cử “an ninh nhất lịch sử Mỹ”, bác bỏ các cáo buộc gian lận bầu cử của Tổng thống đương nhiệm Donald Trump.

Đây là thông báo của Ủy ban An ninh Bầu cử Mỹ: “Không có bằng chứng cho thấy có hệ thống bỏ phiếu đã xóa hay làm mất, thay đổi hoặc xâm phạm phiếu bầu dưới bất cứ hình thức nào” sau khi Tổng thống Donald Trump cho rằng đã có 2,7 triệu phiếu bầu cho ông bị xóa.
Ông Trump đến nay vẫn chưa chấp nhận thua cuộc trước ứng cử viên của đảng Dân chủ, ông Joe Biden. Kết quả này được nhiều kênh truyền thông Mỹ công bố hồi tuần trước nhưng một số tiểu bang vẫn tiếp tục kiểm đếm phiếu bầu.
Chiến dịch tranh cử của ông Trump cũng đệ hàng loạt đơn kiện kết quả tại các bang chiến địa quan trọng và liên tục lên tiếng cáo buộc tình trạng gian lận phiếu bầu.

Các quan chức bầu cử nói gì?

Ủy ban An ninh Mạng và Cơ sở Hạ tầng (CISA), thuộc Bộ An ninh Nội địa Mỹ, chịu trách nhiệm bảo đảm an ninh cho hệ thống bầu cử Mỹ năm 2020 đã ra tuyên bố chính thức hôm 12.11: “Chúng tôi biết rõ có nhiều tuyên bố vô căn cứ và thông tin sai lệch về quá trình bầu cử. Tuy nhiên, chúng tôi có thể đảm bảo với nhân dân rằng chúng tôi hoàn toàn tin tưởng vào sự bảo mật và công bằng của hệ thống bầu cử Mỹ”.

Kiểm đếm phiếu bầu.

Reuters

Cơ quan này cũng nhấn mạnh “khi có nghi hoặc, hãy tìm đến các quan chức bầu cử vì họ là tiếng nói đáng tin tưởng nhất khi giám sát các cuộc bầu cử”.
Theo hãng tin Reuters, ông Christopher Krebs, lãnh đạo CISA, cho rằng ông có thể bị chính phủ ông Trump sa thải.

Phản ứng của đảng Cộng hòa?

Một số lượng nhỏ nhưng ngày càng tăng đảng viên Cộng hòa ủng hộ việc Tổng thống tân cử Joe Biden được nhận bản tóm lược tình hình an ninh quốc gia hằng ngày. Trong số đó có ông Lindsey Graham, một trong những đồng minh thân cận của Tổng thống Trump.
Tuy nhiên, lãnh đạo phe thiểu số Hạ viện Kevin McCarthy nhấn mạnh ông Biden “hiện chưa phải tổng thống” và kêu gọi chờ đợi.

Nhiều nghị sĩ đảng Cộng hòa vẫn chưa chính thức công nhận chiến thắng của ông Joe Biden trong kỳ bầu cử năm 2020.

Reuters

Có khoảng từ 10-20 nghị sĩ Cộng hòa đã chúc mừng ông Biden hoặc chấp nhận rằng nên tiến đến quá trình chuyển giao quyền lực. Tuy nhiên, phần lớn đảng viên Cộng hòa vẫn chưa chấp nhận chiến thắng của ông Joe Biden.
Hôm 12.11, ông Trump đăng trên Twitter rằng phần mềm bỏ phiếu ở 28 tiểu bang đã xóa hàng triệu phiếu bầu của ông dù không đưa ra bằng chứng.
Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi lên án đảng Cộng hòa đang “làm trò", làm ngơ tình hình đại dịch Covid-19. Bà kêu gọi đảng Cộng hòa “chấp nhận thực tế”.
Theo CNN, Thượng nghị sĩ Dân chủ Chris Coons cho biết nhiều nghị sĩ Cộng hòa đã nhờ ông chúc mừng ông Joe Biden giúp họ vì họ không thể làm như vậy một cách công khai.

Tại sao đảng Cộng hòa ngần ngừ?

Thượng nghị sĩ Chuck Schumer, lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện, cho rằng đảng Cộng hòa “cố tình gây nghi ngờ về kết quả bầu cử không vì lý do nào khác ngoài vì sợ ông Donald Trump”.
Theo một số nguồn tin báo chí, các nghị sĩ Cộng hòa không muốn bỏ phe ông Trump vì thấy ông đã thắng nhiều phiếu phổ thông hơn bất kỳ tổng thống Mỹ đương nhiệm nào từ trước đến nay.

Tổng thống Trump ít khi xuất hiện công khai từ sau ngày bầu cử chính thức.

Reuters

Các lãnh đạo đảng Cộng hòa cũng hy vọng ông Trump sẽ giúp vận động cho 2 ghế thượng nghị sĩ ở Georgia vào tháng 1, có tính quyết định cho việc đảng Cộng hòa có còn giữ được thế đa số hay không.
Nhiều nguồn tin cho biết ông bộc lộ với bạn bè ý định sẽ lập một công ty truyền thông số để thâu tóm kênh Fox News mà ông cho là thiếu ủng hộ ông trong kỳ bầu cử vừa qua.
Theo CBS News, ông Trump cũng có khả năng sẽ tiếp tục tranh cử vào năm 2024 để giành lại vị trí tổng thống Mỹ.

Ông Joe Biden đang làm gì?

Hôm 12.11, ông Biden đã có cuộc nói chuyện với Giáo hoàng Francis, và được nhận “lời chúc phúc và chúc mừng” từ Giáo Hoàng. Khi nhậm chức, ông Biden sẽ là tổng thống thứ 2 của Mỹ theo đạo Công giáo.
Ông cũng đã trao đổi với các lãnh đạo đảng Dân chủ về sự cần thiết của gói kích thích kinh tế khi Mỹ đang ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 mới kỷ lục mỗi ngày.

Hôm 11.11, ông Biden đã chọn ông Ron Klain cho vị trí Chánh văn phòng Nhà Trắng.

Reuters

Tổng thống tân cử cũng dành thời gian làm việc với đội ngũ chuyển giao quyền lực của ông ở quê nhà Wilmington (bang Delaware) để chọn ra các ứng cử viên cho nội các của mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.