Rộ lo ngại cao về an toàn hàng không sau khi máy bay ‘nằm đất’ quá lâu

17/12/2020 10:44 GMT+7

Các hãng hàng không đang được cảnh báo về mức độ an toàn của máy bay sau khi dừng sử dụng trong vài tháng qua.

Khi việc lưu thông bắt đầu trở lại bình thường, các cơ quan quản lý quan ngại về an toàn bay, từ lỗi bảo dưỡng kĩ thuật đến những phi công lâu ngày không công tác. Việc di chuyển bằng máy bay bị hạn chế do ảnh hưởng của dịch Covid-19 dẫn đến tình cảnh chưa từng có tiền lệ là hàng loạt máy bay phải “xếp cánh”. Có thời điểm, 2/3 máy bay toàn thế giới không được sử dụng.
Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế cho biết năm 2020 ghi nhận số lượng các chuyến bay hạ cánh bị lỗi tăng cao, thậm chí một số dẫn đến tai nạn. Các cơ quan quản lý ở châu Âu cho biết năm nay, các sự vụ liên quan đến đọc sai tốc độ không khí hoặc độ cao cũng gia tăng đáng báo động.
Vào tháng 6, một phi công của hãng hàng không Wizz Air đã ngừng cất cánh sau khi nhận thấy chỉ số tốc độ không khí bằng 0. Kiểm tra mặt đất ngay sau đó cho thấy một tổ côn trùng bên trong cảm biến chính sau khi máy bay “xếp cánh” suốt 12 tuần. Những vụ việc tương tự từng gây tai nạn máy bay chết người. Các cơ quan quản lí cho biết máy bay không hoạt động trong thời gian dài có thể gây lo ngại về ô nhiễm nhiên liệu hay hệ thống khẩn cấp bị hết pin.
Hiện tại, các hãng hàng không đã phát triển các chương trình đào tạo cho các phi công. Nhưng một hiệp hội ngành hàng không cho biết các phi công cần phải trung thực về khả năng và sự tự tin khi quay trở lại làm việc để đảm bảo an toàn bay vì sự sống nằm trong tay họ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.