Rút lại nghiên cứu cho thấy điều trị Covid-19 bằng thuốc chống sốt rét làm tăng nguy cơ tử vong

05/06/2020 23:24 GMT+7

Một bài báo có ảnh hưởng của tạp chí y khoa hàng đầu Lancet với nội dung thuốc chống sốt rét hydroxychloroquine làm tăng nguy cơ tử vong ở bệnh nhân Covid-19, đã được rút lại trong ngày 4.6.

Một báo cáo gây tác động lớn, theo đó thuốc chống sốt rét hydroxychloroquine làm tăng nguy cơ tử vong ở bệnh nhân Covid-19 đã được rút lại vào ngày 4.6. Điều này đã làm gia tăng thêm những tranh cãi xung quanh loại thuốc này.
Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump luôn ca ngợi thuốc hydroxychloroquine. Và chính ông cũng đã từng dùng thuốc này để phòng Covid-19
Bài báo được xuất bản vào ngày 22.5 trên tạp chí y khoa Lancet. Nghiên cứu có tính quan sát cho biết đã theo dõi 96.000 bệnh nhân Covid-19 nhập viện, và kết quả nghiên cứu đã khiến nhiều nghiên cứu về Covid-19 khác bị dừng lại.

Tổng thống Mỹ Donald Trump luôn "quảng cáo" công dụng của thuốc hydroxychloroquine và cho biết ông từng uống thuốc để phòng Covid-19

AP

Bài báo khẳng định những người được điều trị bằng hydroxychloroquine hoặc chloroquine có nguy cơ tử vong cao hơn và gặp phải vấn đề rối loạn nhịp tim so với các bệnh nhân khác. Ba trong số các tác giả của bài báo y khoa hiện đã rút lại bài báo, với lý do quan ngại về chất lượng của dữ liệu được sử dụng trong nghiên cứu.
Ba tác giả cho biết công ty cung cấp dữ liệu Surgisphere không đồng ý chuyển dữ liệu đó để thực hiện một đánh giá độc lập vì vậy họ “không thể đảm bảo được tính xác thực của các nguồn dữ liệu chính.” Tác giả thứ tư của nghiên cứu, giám đốc điều hành của Surgisphere, đã từ chối bình luận.
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã ngừng các thử nghiệm thuốc hydroxychloroquine sau khi nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Lancet. Sau đó, hôm 3.6, WHO cho biết đã sẵn sàng tiếp tục thử nghiệm, và hàng chục thử nghiệm khác cũng đã được nối lại.
Nhiều nhà khoa học đã lên tiếng về các kết luận của nghiên cứu trên tạp chí Lancet liên quan đến thuốc chống sốt rét hydroxychloroquine và tác giả chính của nghiên cứu hiện đã xin lỗi, vì “đã không nỗ lực hết sức để đảm bảo rằng nguồn dữ liệu phù hợp để sử dụng.”
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.