Sách cổ cháy thành than trong núi lửa, đọc bằng cách nào?

06/10/2019 22:14 GMT+7

Các nhà khoa học tại Anh đã khai thác các chùm ánh sáng mạnh mẽ, có thể giải mã các cuộn giấy cổ Vesuvius khoảng 2.000 năm tuổi bị cháy thành than mà hầu như không cần tháo dỡ.

Các nhà khoa học tại Anh đang sử dụng một nguồn sáng mạnh hơn cả mặt trời để đọc các cuộn giấy cổ tại Pompeii, đã bị chôn vùi trong vụ phun trào núi Vesuvius. Hai cuộn giấy hoàn chỉnh và bốn mảnh vỡ có nguồn gốc từ một thư viện ở thị trấn Herculaneum của La Mã đã bị phá hoại trong vụ phun trào núi lửa vào năm 79 sau công nguyên.
Vào thế kỷ 18, thị trấn và thư viện đã được khai quật. Brent Seales, giáo sư khoa học máy tính tại Đại học Kentucky cho biết, thư viện tại Herculaneum là thư viện duy nhất còn tồn tại từ thời cổ đại và do đó, tài liệu bên trong là vô cùng quý giá.
Nhưng các cuộn giấy quá mỏng manh. Vụ phun trào làm carbon hóa giấy cói – một quá trình thường xảy ra ở nhiệt độ cao, biến vật chất thành carbon hoặc than củi. Nhưng các nhà khoa học Anh đã tìm ra cách để “mở” các cuộn văn bản 2.000 năm tuổi mà không cần tháo gỡ cuộn giấy.
Đó là “synchrotron”, một loại máy gia tốc hạt trong đó các chùm tia di chuyển xung quanh một mạch vòng kín để tạo ra ánh sáng sáng mạnh hơn mặt trời nhiều lần. Ánh sáng này sẽ được chiếu qua các cuộn giấy. Các nhà khoa học hi vọng sẽ phát hiện được mật độ của giấy khác nhau, cho thấy có các ký tự được viết lên trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.