Sau 'cú tát' vào Mỹ từ Iran, liệu vòng luẩn quẩn trả thù đã dừng lại?

08/01/2020 22:00 GMT+7

Iran đã phóng nhiều tên lửa vào các lực lượng quân sự do Mỹ lãnh đạo ở Iraq để trả đũa việc tướng chỉ huy hàng đầu Qassem Soleimani bị sát hại hồi tuần trước. Lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei gọi đó là “một cái tát vào mặt” Mỹ, nhưng liệu vòng hận thù này đã dừng lại chưa?

Iran đã phóng nhiều tên lửa vào các lực lượng do Mỹ đứng đầu ở Iraq để trả đũa vụ ám sát chỉ huy quân sự hàng đầu của nước này hồi tuần trước. Lãnh đạo tối cao Ali Khamenei gọi cuộc tấn công vào sớm ngày 8.1 là “một cái tát” vào mặt Washington.

Người dân Iran ăn mừng đợt tập kích tên lửa vào căn cứ Iraq có quân Mỹ đóng trú

Reuters

Giữa những tiếng hô “nước Mỹ phải chết” từ dưới khán đài ông nói quân đội Mỹ nên rời khỏi Trung Đông. “Hành động quân sự như thế này là chưa đủ. Điều quan trọng là chấm dứt sự hiện diện đầy lũng đoạn của nước Mỹ trong khu vực”, ông tuyên bố.
Trên đường phố Tehran, nhiều người ăn mừng đợt tập kích tên lửa. Câu hỏi quan trọng nhất: liệu chu kỳ trả đũa đã dừng lại ở đây chưa? Các quan chức Iran cho biết nước này không muốn chiến tranh và cuộc tấn công đã khép lại đòn báo thù của nước này đối với việc thiếu tướng Qassem Soleimani bị Mỹ sát hại.

Thiệt hại tại căn cứ al-Assad (Iraq) được chụp từ vệ tinh ngày 8.1

Reuters

Truyền hình Iran cho biết 15 tên lửa đã giết chết 80 “những kẻ khủng bố người Mỹ”, nhưng một nguồn tin khác cho biết không có thương vong. Tổng thống Donald Trump trấn an “Tất cả đều ổn” và “Cho đến nay, mọi thứ vẫn tốt”.
Tướng Soleimani là nhân vật quyền lực thứ hai tại Iran, là người đứng đầu lực lượng tinh nhuệ Quds. Cái chết của ông hôm 3.1 làm dấy lên lo ngại về một cuộc chiến mới ở Trung Đông. Sau nhiều ngày để tang, Iran tuyên bố thực hiện không kích trong lễ an táng hôm 8.1 và đã tiến hành phóng tên lửa. Giờ đây, mọi thứ đều tùy thuộc vào Washington.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.