Sau thảm họa vỡ đập, cựu tổng giám đốc tập đoàn khai mỏ bị truy tố tội giết người

22/01/2020 16:59 GMT+7

Ngày 22.1, cựu Tổng giám đốc của tập đoàn khai thác mỏ khổng lồ Vale SA, ông Fabio Schvartsman bị truy tố tội danh giết người vì liên quan đến thảm họa vỡ đập ở Brazil năm 2019 khiến hơn 250 người thiệt mạng.

Gần 1 năm sau thảm họa vỡ đập Brazil khiến hơn 250 người thiệt mạng, cựu Tổng giám đốc của tập đoàn khai thác mỏ khổng lồ Vale SA, ông Fabio Schvartsman bị truy tố tội danh giết người.
Tài liệu truy tố Reuters có được hôm 22.1 cũng cho biết 15 người khác bị truy tố tội danh giết người và tội ác môi trường vì vai trò của họ trong thảm kịch. Tất cả đều là nhân viên của Vale SA, đồng sở hữu khu mỏ, hoặc của TUV SUD, công ty Đức chịu trách nhiệm thăm dò con đập.

Hiện trường sau vụ vỡ đập tại Brazil năm 2019 khiến hơn 250 người thiệt mạng.

Reuters

Một công tố viên trước đó cho biết các nhân viên đều đã biết con đập có nguy cơ sụp đổ, nhưng không ngăn chặn kịp thời trước khi thảm họa xảy ra.
Công ty TUV SUD khẳng định rất đau lòng vì thảm họa xảy ra, và cam kết tiếp tục phối hợp với nhà chức trách ở Đức và Brazil trong các cuộc điều tra. Người khổng lồ khai khoáng Vale trong khi đó cho rằng vẫn còn quá sớm để kết luận.
Tháng 1.2019, con đập bất ngờ vỡ khiến dòng bùn thải ồ ạt tràn xuống, chôn sống nhiều người bên dưới. Đây là một trong những thảm họa khai thác khủng khiếp nhất thế giới.
Vì thảm họa này, Vale mất 19 tỉ USD trên thị trường chứng khoán trong chỉ 1 ngày.
Đầu tháng 3.2019, ông Schvartsman bị sa thải khỏi vị trí CEO sau khi các công tố viên gây sức ép, cho rằng sự hiện diện của ông này tại công ty gây nguy hiểm cho xã hội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.