Siêu đập thủy điện trên sông Nile khiến 3 'ông lớn' châu Phi tranh cãi

17/07/2020 09:41 GMT+7

Siêu đập thủy điện lớn nhất châu Phi tại Ethiopia trên sông Nile trị giá 4 tỉ USD dự kiến sẽ được tích nước trong tháng này nhưng đang đình trệ.

Siêu đập Đại Phục Hưng được xem là nỗ lực của Ethiopia để trở thành nhà xuất khẩu điện lớn nhất châu Phi, nhưng lại đang gây quan ngại ở hạ nguồn sông Nile tại Cairo, Ai Cập.
Vừa qua, cuộc đàm phán giữa 3 quốc gia quanh khu vực sông Nile là Sudan, Ai Cập và Ethiopia về vấn đề nguồn nước cho đập thủy điện khổng lồ trên sông không thành.
Hơn 10 triệu dân Ai Cập đang phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn nước sông Nile đang ngày càng cạn dần. Họ lo sợ rằng khi đập của Ethiopia hoạt động trên sông Nile Xanh sẽ khiến nguồn nước càng khó tiếp cận hơn.
Ba nước có sông Nile chảy qua đã có buổi đàm phán hai tuần trước nhưng sau đó, Bộ Ngoại giao Ethiopia cho biết không có thỏa thuận nào được thiết lập vì những đòi hỏi bổ sung quá mức từ Ai Cập và Sudan.
Ba nước châu Phi được kì vọng sẽ kí thỏa thuận tại Washington vào tháng 2.2020 nhưng Ethiopia đã không tham dự và chỉ Ai Cập phác thảo thỏa thuận.
Sudan và Ai Cập đang cố gắng đạt được thỏa thuận ràng buộc về mặt pháp lý trước khi Siêu đập Đại Phục Hưng trên sông Nile được tích nước và đi vào hoạt động.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.