Sinh viên Trung Quốc trở thành mục tiêu 'bắt cóc ảo' để lừa đảo, tống tiền

29/07/2020 08:19 GMT+7

Cảnh sát New South Wales hôm 27.7 đã cảnh báo các sinh viên đến từ Trung Quốc hiện đang học tập tại Sydney nâng cao cảnh giác trước vụ lừa đảo “bắt cóc ảo” đã thu được hàng triệu khoản thanh toán từ các nạn nhân không ngờ tới.

Video do cảnh sát Úc công bố hôm 27.7 cho thấy hình ảnh đáng sợ: một người bị trói tay chân. Nhưng cảnh sát Úc nói đó là trò lừa đảo “bắt cóc ảo” nhắm vào các sinh viên Trung Quốc đang học tập tại Sydney. Cảnh sát nói những kẻ lừa đảo đã thu được tiền triệu từ các nạn nhân.
Theo cảnh sát bang New South Wales, những kẻ lừa đảo gọi điện cho các nạn nhân, tự xưng là người từ một cơ quan thẩm quyền của Trung Quốc như cảnh sát hoặc sở thuế. Người gọi tìm cách “làm cho nạn nhân tin rằng họ bị liên đới trong một phạm tội ở Trung Quốc, hoặc danh tính của họ đã bị đánh cắp, và họ phải trả một khoản phí để tránh bị điều tra, bắt giữ hoặc trục xuất.”

Quan chức bang New South Wales (Úc) đã cảnh báo người nhận cuộc gọi lừa đảo như trên không nên để bị lừa

CNN

Ông Bennett gọi các tội ác là “quá nghiêm trọng” và “rất tàn nhẫn”. “Một vụ gần đây mà chúng tôi phát hiện, về cơ bản [hung thủ] đe dọa làm hại người thân trong gia đình ở Trung Quốc trừ khi nạn nhân chụp một bức ảnh kiểu như mình đang bị bắt cóc. Sau đó, chúng khuyến khích người đó tự nhốt mình trong phòng khách sạn. Điện thoại của họ tắt, cắt mọi liên lạc. Vì vậy, người nhà ở Trung Quốc bị hai lần đe dọa, họ nhận được bức ảnh người thân và họ không thể liên lạc với người thân”, ông Bennett phát biểu.
Ông cũng cảnh báo rằng các cuộc gọi điện thoại đang trở nên rất phổ biến và khuyến nghị người nhận cuộc gọi kiểu này, đặc biệt là các sinh viên Trung Quốc, không nên bị lừa.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.