Số ca Covid-19 giảm, Mỹ chia sẻ thêm vắc xin cho thế giới

18/05/2021 17:16 GMT+7

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 17.5 thông báo kể từ khi đại dịch Covid -19 bắt đầu, số ca nhiễm Covid-19 của toàn bộ 50 tiểu bang nước này lần đầu tiên đều giảm và Mỹ sẽ bắt đầu chia sẻ vắc xin ngừa Covid-19 cho các nước khác.

Số người chết vì Covid-19 của Mỹ đang ở mức thấp nhất trong gần 14 tháng qua - đánh dấu một cột mốc quan trọng khác trong cuộc chiến chống Covid-19.
“Tôi không thể hứa rằng mọi thứ có thể tiếp tục thế này. Chúng ta biết sẽ có bước tiến và có bước lùi. Chúng ta biết có nhiều đợt bùng phát có thể xảy ra. Nhưng nếu những người chưa tiêm chủng bắt đầu làm việc này, họ sẽ bảo vệ bản thân và những người chưa tiêm vắc xin xung quanh họ. Nếu họ không tiêm chủng thì các tiểu bang có tỉ lệ tiêm vắc xin thấp có thể thấy dịch bệnh tăng lên, và tiến bộ có thể bị đảo ngược”, Tổng thống Biden nhấn mạnh.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 17.5 thông báo kể từ khi đại dịch Covid-19 bắt đầu, số ca nhiễm Covid-19 của toàn bộ 50 tiểu bang nước này lần đầu tiên đều giảm.

Reuters

Khi triển vọng vượt qua dịch Covid-19 ở quê nhà tươi sáng dần lên, ông Biden thông báo đến hết tháng 6.2021, Mỹ sẽ gửi ít nhất 20 triệu liều vắc xin ngừa Covid-19 cho các quốc gia khác. Đây là lần đầu tiên Mỹ chia sẻ các vắc xin được cấp phép để sử dụng trong nước.
“Chúng ta biết rằng Mỹ sẽ không bao giờ hoàn toàn an toàn cho đến khi đại dịch đang hoành hành toàn cầu được kiểm soát. Không đại dương nào đủ rộng, không bức tường nào đủ cao để giữ chúng ta an toàn cả”, tổng thống Mỹ nhấn mạnh.

Người Mỹ đợi đến lượt được tiêm vắc xin ngừa Covid-19.

Reuters

Theo ông Biden, chính phủ Mỹ sẽ gửi các liều vắc xin của Pfizer BioNTech, Moderna và Johnson & Johnson, ngoài 60 triệu liều vắc xin AstraZeneca được lên kế hoạch cứu trợ các nước khác trước đó. Vắc xin ngừa Covid-19 của AstraZeneca hiện chưa được Mỹ phê duyệt.
“Như trong Thế chiến Thứ 2, Mỹ là kho vũ khí của nền dân chủ, thì trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, quốc gia chúng ta sẽ là kho vắc xin", ông Biden nói.
Ông Biden đưa ra thông báo trên cùng ngày với Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho rằng toàn cầu đang vào giai đoạn “phân biệt chủng tộc vắc xin” và nhấn mạnh rằng các quốc gia có thu nhập cao chiếm “15% dân số toàn thế giới nhưng chiếm 45% vắc xin toàn cầu”
Theo ông Ghebreyesus, giải pháp duy nhất cho nạn bất bình đẳng vắc xin là chia sẻ nhiều hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.