Số ca nhiễm Covid-19 ở Mỹ liên tục tăng, nhiều bệnh viện quá tải

26/10/2020 20:29 GMT+7

29 bang tại Mỹ đã ghi nhận số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây Covid-19 tăng kỷ lục trong tháng này, khiến cho nhiều bệnh viện trở nên quá tải.

Cuối tuần qua, nhiều chuyên gia y tế và các quan chức cảnh báo số ca Covid-19 tại Mỹ tăng mạnh.
Thống kê của Reuters cho thấy có gần 80.000 ca nhiễm mới chỉ trong riêng ngày 24.10. Một ngày trước đó, Mỹ tự phá kỷ lục khi có đến hơn 84.000 ca mắc Covid-19 mới trong một ngày. Số người nhập viện trong 2 tháng gần đây tăng mạnh và ngày càng có nhiều trường hợp tử vong hơn.
Ông Quinton Lucas, thị trưởng thành phố Kansas (bang Missouri) cho biết: "Chúng tôi tiếp tục thực hiện báo cáo độc lập cho thấy có đợt bùng phát dịch đáng kể ở thành phố Kansas, nhưng quan trọng vẫn là các khu vực xung quanh. Khi chúng tôi có quy định phải đeo khẩu trang, thì các hạt lân cận Kansas và Missouri lại không làm như thế. Nhiều người do vậy đã mắc bệnh. Nhiều người phải đến bệnh viện và khi đó họ đến bệnh viện trong thành phố chúng tôi".
Ông Lucas cho rằng rất khó để một thị trường có thể ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan mà không có sự hỗ trợ từ các bang lớn hơn và từ chính phủ. Ông thúc giục ban hành quy định đeo khẩu trang trên toàn quốc.
Mặc dù vậy, chính quyền Tổng thống Donald Trump hiện tỏ ra không hứng thú với các biện pháp hạn chế trên quy mô lớn để ngăn cản sự lây lan Covid-19.
Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows hôm 25.10 cho biết: "Chúng ta sẽ không kiểm soát đại dịch. Chúng ta sẽ kiểm soát thực tế rằng chúng ta sẽ có vắc xin, phương pháp điều trị và giảm thiểu nhiều lĩnh vực khác"
Phát biểu của ông Meadows đi ngược với những tuyên bố gần đây của Tổng thống Trump cho rằng đại dịch "đã được kiểm soát".
Tại sự kiện vận động ở bang Wisconsin cuối tuần qua, ông Trump vẫn lạc quan, xem nhẹ mức độ nghiêm trọng của đại dịch, vốn đã khiến hơn 220.000 người Mỹ tử vong.
Cựu Ủy viên Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) Scott Gottlieb hôm 25.10 nói hướng đi của đại dịch đã rõ ràng: "Chúng ta đang đi vào giai đoạn sẽ giống như con dốc lớn của đường cong, của đường cong dịch bệnh. Chúng ta biết nó sẽ trông như thế nào, từ mùa xuân, từ mùa hè. Số ca mắc mới sẽ tiếp tục tăng mạnh. Thực sự không có điểm dừng nào ở đây. Tôi không thấy sự can thiệp mạnh mẽ nào về mặt chính sách sẽ sớm xảy ra".
Đến tháng 10.2020, đã có 29 bang tại Mỹ ghi nhận số ca Covid-19 mới cao kỷ lục.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.