Số ca nhiễm Covid-19 tăng nhanh, nhiều tiểu bang tại Mỹ sẽ thêm biện pháp 'mạnh tay'

09/03/2020 16:30 GMT+7

Ngày 8.3, bang New York (Mỹ) xác nhận có 16 ca nhiễm Covid-19 do virus corona chủng mới gây ra. Thống đốc bang Washington cho biết ông đang xem xét thêm nhiều biện pháp bắt buộc nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Đến nay, Mỹ đã có 540 ca nhiễm và 22 ca tử vong vì dịch Covid-19.

Ngày 8.3, ông Andrew Cuomo thông báo 16 ca nhiễm virus corona chủng mới gây dịch Covid-19, nâng tổng số ca nhiễm tại New York lên đến 105 trường hợp từ 89 ca nhiễm trong ngày 7.3.
Tại Mỹ, đã có 22 người tử vong vì bệnh dịch Covid-19. Trên toàn thế giới, đã có hơn 3.820 ca tử vong vì dịch này.
Ông Andrew Cuomo đưa ra lời khuyên: "Nếu bị bệnh, hãy ở nhà. Nếu bạn cảm thấy có triệu chứng, hãy ở nhà".
Ông Cuomo khuyến khích người dân thường xuyên rửa tay với xà phòng và tránh các phương tiện giao thông đông người cũng như các sự kiện công cộng. Ông cũng cảnh báo rằng sẽ phải áp dụng những biện pháp nghiêm ngặt hơn nếu virus corona không được ngăn chặn ngay lúc này. 
New York, California và Washington đã công bố tình trạng khẩn cấp vì dịch Covid-19. Các thống đốc bang cũng nghĩ đến nhiều biện pháp phòng dịch quyết liệt hơn.
Khi được hỏi về biện pháp cách ly quy mô lớn, Thống đốc bang Washington Jay Inslee trả lời: "Chúng tôi đang xem xét một số bước tiếp theo, cụ thể để bảo vệ nhóm dân số dễ bị tổn thương và các viện dưỡng lão, chúng tôi cũng đang tìm hiểu để xác định thêm liệu các biện pháp bắt buộc có nên được áp dụng không".

Chuyển bệnh nhân nhiễm Covid-19 do virus corona chủng mới gây ra tại Mỹ.

Reuters

Cuộc sống hằng ngày tại Mỹ bị gián đoạn, chương trình ca nhạc, hội nghị bị hủy. Các trường đại học yêu cầu sinh viên ở nhà và học trực tuyến.
Tổng y sĩ Mỹ Jerome Adams cho biết những cá nhân được xem là có nguy cơ cao có thể muốn thực hiện thêm nhiều biện pháp phòng ngừa.
Ông Jerome Adams nói trên chương trình Face the Nation: "Nếu thuộc một trong số các nhóm người có nguy cơ cao, chúng tôi đề nghị bạn tránh các không gian đông người, tránh các nguy cơ tiềm năng như đi du thuyền, đi các chuyến bay đường dài. Vì phần lớn mọi người sẽ ổn, nhưng chúng tôi muốn những người được biết đến là có nguy cơ biến chứng cao hơn tự bảo vệ bản thân".
Nhiều quan chức y tế cảnh báo chính phủ cần làm nhiều hơn, chứ không chỉ đề nghị người dân ở nhà.
Scott Gottleib, cựu ủy viên Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cảnh báo: "Chúng ta đã qua thời điểm ngăn chặn rồi. Chúng ta phải thực hiện các chiến lược giảm thiểu sâu rộng hơn".
Trong chương trình của CBS News, ông cho biết phản ứng quy mô lớn dù sẽ ảnh hưởng xấu cho nền kinh tế nhưng sẽ mang lại lợi ích cho nền y tế công cộng.
Tuy vậy, để cho các chính quyền địa phương đưa ra các quyết định trên là sai lầm.

Nhân viên y tế được trang bị đồ bảo hộ toàn thân tại Mỹ.

Reuters

Ông Gottleib nói thêm: "Không có bang hay thành phố nào muốn trở thành khu vực đầu tiên đóng cửa toàn bộ nền kinh tế, nhưng đó là điều cần xảy ra. Các bang và thành phố hiện tại phải hành động vì lợi ích của quốc gia để ngăn chặn dịch bệnh lan rộng hơn. Đóng cửa doanh nghiệp, các sự kiện đông người, đóng cửa rạp phim, hủy sự kiện".
Khi được hỏi về tình trạng cách ly ngăn chặn Covid-19 ở Trung Quốc và Ý, Tiến sĩ Anthony Fauci, giám đốc Viện nghiên cứu Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ trả lời : "Chúng tôi không nên làm cho ai phải lo lắng, nhưng với sự lây lan như đang xảy ra thì điều gì cũng có thể, và đó là lý do tại sao chúng ta cần phải chuẩn bị cho bất kỳ hành động nào thích ứng để ngăn chặn và giảm thiểu sự bùng phát dịch bệnh".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.