Số ca nhiễm Covid- 19 tăng nhanh tại các bang chiến địa trước bầu cử tổng thống Mỹ

18/10/2020 20:41 GMT+7

Các trường hợp nhiễm Covid- 19 gia tăng ở các bang chiến địa là nỗi lo mới nhất đối với các quan chức bầu cử và cử tri khi chỉ còn hơn hai tuần trước Ngày bầu cử Mỹ năm 2020 .

Các ca nhiễm Covid-19 gia tăng ở các bang chiến địa khi chỉ còn hơn hai tuần là đến ngày bầu cử 3.11.
Đây là nỗi lo mới nhất đối với các cơ quan tổ chức bầu cử.
Cử tri e sợ sẽ có hỗn loạn hoặc có nguy cơ nhiễm virus SARS-CoV-2 tại các địa điểm bỏ phiếu.
Trong khi đó, giới chức bầu cử thì lo ngại khả năng nhân viên bỏ phiếu sẽ xin nghỉ vào phút cuối vì bị nhiễm bệnh, bị cách ly hoặc sợ bị ốm.
Vì vậy, các bang Trung Tây như Iowa và Wisconsin đã mở thêm các địa điểm bỏ phiếu sớm, tuyển dụng nhân viên dự phòng và khuyến khích cử tri lập kế hoạch lâu dài.
Các ca nhiễm virus và tử vong đã được xác nhận đang gia tăng ở các bang Iowa, Michigan, Minnesota, Pennsylvania, Ohio và Wisconsin, các bang chiến địa quan trọng trong kỳ bầu cử tổng thống Mỹ.
Tại Iowa, chính quyền tiểu bang đã mở thêm các địa điểm bỏ phiếu sớm trong và xung quanh Davenport, thành phố lớn thứ ba của bang, để cố gắng giảm số người bỏ phiếu vào Ngày Bầu cử và ngăn không cho virus lây lan trong các khu bầu cử lớn.
Đại dịch bùng phát đã khiến một số cử tri xem xét lại thói quen chỉ đến ngày bầu cử mới đi tới phòng bỏ phiếu.
Ở một số bang, việc bỏ phiếu sớm vẫn tiềm ẩn những rủi ro về sức khỏe.
Trong tuần này, các cử tri ở Georgia, Texas và các nơi khác xếp hàng dài nhiều giờ đồng hồ chờ đợi để được bỏ phiếu.

Cử tri Mỹ xếp hàng chờ để bỏ phiếu tại Georgia.

Reuters

Tại Georgia, 13 trong số 60 công nhân làm việc trong nhà kho nơi lưu giữ các vật dụng bầu cử của Quận Fulton và thiết bị bầu cử đã có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19.
Giám đốc bầu cử quận, ông Rick Barron nói rằng sự cố này sẽ không làm chậm trễ hoạt động bầu cử.
Ông Barron cho biết quận đông dân nhất của Georgia đang tìm thuê nhân viên thay thế và thực hiện các biện pháp an toàn bổ sung, bao gồm kiểm tra nhanh hàng ngày.
Tại một số điểm bỏ phiếu, nhân viên đeo khẩu trang, găng tay và che mặt.
Các hàng bỏ phiếu được thiết lập cách nhau 2 mét và mọi vật dụng sẽ được vệ sinh sau khi có người dùng.
Tuy nhiên, các nhân viên thăm dò không bắt buộc phải đeo khẩu trang ở mọi nơi.
Ở Kansas, văn phòng thư ký của tiểu bang không bắt buộc đeo khẩu trang tại nơi bỏ phiếu, gây nên sự phản đối của một số cử tri, đặc biệt là những người lớn tuổi.

Các cử tri tại Texas đều đeo khẩu trang khi đi bỏ phiếu.

Reuters

Phát ngôn viên Aaron Ockerman của Hiệp hội các quan chức bầu cử Ohio cho biết tại Ohio, các hội đồng bầu cử của quận đã lên kế hoạch chi tiết để giữ an toàn cho cử tri trong việc bỏ phiếu trực tiếp bắt đầu vào ngày 6.10.
Các quan chức bầu cử của bang Minnesota đã tuyển dụng tất cả 30.000 nhân viên thăm dò mà họ tin rằng là cần thiết để điều hành cuộc tổng tuyển cử.
Ngoài ra, chính quyền cũng đã đào tạo chéo nhiều người khác, bao gồm cả công nhân của quận và thành phố, làm nguồn dự trữ trong trường hợp cần thiết.
Các quan chức ở các bang chiến địa cho biết họ không có kế hoạch đóng cửa các địa điểm bỏ phiếu, ngay cả khi các ca nhiễm virus tiếp tục tăng đột biến.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.