Sông băng Alaska tan nhanh kỷ lục, giới khoa học báo động dấu hiệu 'cực kỳ xấu'

15/12/2019 23:21 GMT+7

Các nhà khoa học cho biết các sông băng ở Alaska đang tan chảy ở mức độ kỷ lục hoặc cận kỷ lục. Nhiều nhà hoạt động môi trường kêu gọi các lãnh đạo khắp thế giới nỗ lực bảo vệ trái đất.

Sau khi đo đạc các thông số tại Alaska, các nhà khoa học cho biết 2019 là năm nhiệt độ tại đây cao kỷ lục với mực độ băng của các sông băng tan chảy với tốc độ kỷ lục hoặc cận kỷ lục.
Sông băng Lemon Creek ở Juneau mất đi 3 m băng phủ trên bề mặt trong năm 2019.
Louis Sass, chuyên gia thuộc Tổ chức Khảo sát Địa chất Mỹ cho biết: "Đây là dấu hiệu cực kì xấu đối với các sông băng". Ông nói thêm việc tan chảy ở địa hình cao đồng nghĩa với việc không có đủ tuyết tích tụ thành băng để bù đắp tổn thấp ở độ cao thấp hơn. 
Tại sông băng Wolverine, phía nam Anchorage, tốc độ băng tan chảy đạt nhanh thứ hai kể từ những năm 1960. Ông Sass nói: "Phần thấp hơn hiện tại đã hoàn toàn biến mất".
Tại công viên quốc gia Kenai Fjords, nơi cựu tổng thống Barack Obama từng kêu gọi chú ý đến biến đổi khí hậu, sông băng Bear đã mất đi khoảng 804 m băng trong vòng 11 tháng.

Cựu Tổng thống Barack Obama từng đến sông băng Bear ở Alaska để kêu gọi chống biến đổi khí hậu

Reuters

Trong thời điểm này, hội nghị khí hậu Liên Hiệp Quốc diễn ra tại Madrid. Các nhà lãnh đạo toàn cầu thảo luận cách giảm khí thải nhà kính đang gây ra ấm lên trên toàn thế giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.