Sông lớn cạn trơ đáy, người dân Úc oán thán

30/10/2019 09:46 GMT+7

Trong cơn hạn hán nặng nề nhất trong một thế kỷ, đường thủy dài nhất của Úc đã cạn kiệt. Người dân đổ lỗi cho chính phủ đã làm trầm trọng thêm tình trạng hạn hán khi rút cạn dòng sông vào năm 2017 để tưới cho vùng đất nông nghiệp ở hạ lưu.

Dòng sông Darling của Úc đang chết dần chết mòn, cũng như những cộng đồng sống dựa vào nó. Đây từng là một trong những tuyến đường thủy dài nhất nước Úc nhưng ngôi làng nhỏ cạnh dòng sông, có khoảng 500 cư dân, đang trải qua đợt hạn hán trầm trọng nhất trong lịch sử.
Nhiều người tại làng Mindy xem con sông là hồn cốt của những truyền thuyết về tổ tiên và đời sống văn hóa của họ. Darling cũng là yếu tố quan trọng đối với nông nghiệp. Nhưng giờ đây, tất cả đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Sông cạn kiệt làm ảnh hưởng đến các loài vật sống gần đó

Reuters

Sau nhiều năm tuyệt vọng, cơn khát đã biến thành sự phẫn nộ. Người dân xuống đường biểu tình, trách chính phủ đã làm trầm trọng tình trạng hạn hán. Nguyên nhân là do dòng sông đã bị rút cạn vào mùa lũ năm 2017 để tưới cho vùng đất nông nghiệp ở hạ lưu.
Chính quyền đã bàn thảo cách quản lý dòng sông nhưng đợt hạn hán vẫn đang ảnh hưởng nặng nề lên phát triển kinh tế. Cộng đồng thổ dân đã tổ chức nghi lễ “chữa lành” với hi vọng có thể khiến quốc hội chú ý đến thực trạng đáng buồn đang diễn ra này.

Người dân đang thu hoạch mùa vụ cuối cùng vì thiếu nước tưới tiêu

Reuters

Bà Patricia Doyle, một thổ dân sống tại khu vực, chia sẻ: “Khi bạn sống bên một dòng sông, mà lại phải chở nước đến làng để uống, để sống sót. Thì điều đó nghĩa là gì? Nghĩa là hệ thống của chúng ta đang không được chính quyền chăm sóc đàng hoàng. Họ chỉ biết lấy đi, lấy đi và điều đó khiến nước Úc chảy máu hết các nguồn tài nguyên thiên nhiên.”
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.