Sulli qua đời: báo động về 'bắt nạt trên mạng' khi dao 'ảo' giết người thật

18/10/2019 09:48 GMT+7

Ngành công nghiệp giải trí luôn có mang đến niềm vui nhưng cũng kèm theo đó nhiều mặt tối đáng sợ, đặc biệt là tình trạng bắt nạt trên mạng, điều đã trở thành một phần lý do khiến nhiều nghệ sĩ thế giới nói chung và tại Hàn Quốc nói riêng chọn con đường tự kết liễu đời mình.

Việc nữ ca sĩ thần tượng Sulli, tên thật là Choi Jin-ri (25 tuổi), tự tử tại nhà riêng hôm 14.10 như giọt nước tràn ly, hé lộ thêm mảng tối của ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc, đặc biệt là vấn đề bắt nạt trên mạng ngày một trầm trọng.
Sulli là gương mặt tiên phong, sẵn sàng phá vỡ những điều cấm kỵ. Cô đã từng bị một bộ phận cư dân mạng miệt thị vì những hành động khác người, không phù hợp với hình tượng người nổi tiếng như chụp ảnh không mặc áo ngực đăng lên mạng xã hội, uống rượu say xỉn với bạn bè, “thác loạn” trong quán bar...
Theo cảnh sát, cô bị mắc chứng trầm cảm nặng, nhưng người hâm mộ Sulli đã nghe cô chia sẻ điều này từ lâu. Sau khi Sulli mất, vấn đề bắt nạt trên mạng lại một lần nổi lên. Trong đó, Sulli là một nạn nhân, và là tiếng nói phản kháng mạnh mẽ.
Một ngôi sao K-Pop khác, Kwon Ji-an, có nghệ danh Solbi, cũng từng phải chịu đựng nhiều lời lăng mạ trên mạng vào năm 2009 khi còn là thành viên của nhóm nhạc Typhoon. Những trải nghiệm đó đã gây ra chứng trầm cảm và rối loạn hoảng loạn cho Solbi.
Solbi đã tìm đến phương pháp trị liệu vì “tôi rất muốn được sống, tôi thực sự muốn tồn tại.” Cô được bác sĩ trị liệu gợi ý và đã tham gia lớp học vẽ để giúp bản thân vượt qua quãng thời gian khó khăn. Cô kêu gọi thảo luận về điều này như một vấn đề xã hội nghiêm trọng và thay đổi về cách bình luận trên mạng.
Các nhà chỉ trích lâu nay cho rằng những người bình luận ẩn danh đã tạo nên “văn hóa bắt nạt trên mạng”. Một khảo sát gần đây cho thấy 70% người Hàn Quốc ủng hộ áp dụng hệ thống bình luận trực tuyến dùng tên thật. Nhưng một loạt các dự luật liên quan đã đóng bụi vài năm qua chờ được quốc hội xử lý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.