Syria đẩy mạnh không kích, hơn 230.000 người dân phải bỏ nhà đi sơ tán

30/12/2019 11:30 GMT+7

Liên Hợp Quốc cho biết, 235.000 dân thường đã rời bỏ nhà cửa ở vùng tây bắc Syria do phiến quân kiểm soát trong suốt chiến dịch không kích và pháo kích được Nga hậu thuẫn trong tháng 12.2019.

Ông Omar Hayfan và gia đình đã dành cả đời chỉ để chạy trốn khi cuộc không kích bắt đầu mà không có của cải gì ngoài manh áo trên lưng. Hơn 230.000 dân thường phải bỏ nhà đi lánh nạn ở vùng phiến quân kiểm soát ở tây bắc Syria, kể từ khi quân chính phủ mở chiến dịch không kích và pháo kích bắt đầu trong tháng này.

Đoàn xe chở đồ đạc và người dân chạy trốn khỏi các cuộc không kích

Reuters

Thống kê của Liên Hợp Quốc cho thấy các đợt di tản diễn ra trong khoảng thời gian từ ngày 12 đến 25.12. Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo cho biết hầu hết người dân đã trốn khỏi thành phố Maarat al-Numan.
Chiếm được thành phố này, quân đội Syria sẽ tiến được vào các khu vực đông dân cư của tỉnh Idlib, hiện do phiến quân kiểm soát. Hàng triệu người Syria đã lánh nạn tại tỉnh này.

Hàng ngàn người dân Syria hiện đang tạm trú trong các trại tị nạn

Reuters

Đà tiến quân của Syria, được Nga hậu thuẫn, đang gây áp lực lên Thổ Nhĩ Kỳ. Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ có hiện diện trong khu vực và khiến Nga phải dè chừng khi không kích. Nhưng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã tuyên bố đất nước của ông không thể nhận thêm người di cư từ Syria.
Moscow và Damascus bác bỏ cáo buộc ném bom bừa bãi vào thường dân, và khẳng định các cuộc không kích này là nhằm tấn công những kẻ khủng bố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.