'Tài liệu Cyprus' đang gây xôn xao là gì?

26/08/2020 16:19 GMT+7

Hãng tin Al Jazeera thu thập được hơn 1.400 đơn xin cấp hộ chiếu Cyprus, và phát hiện một số tội phạm và kẻ lẩn tránh pháp luật đã “mua” được hộ chiếu của nước này.

Tài liệu Cyprus là một tập hợp văn bản rò rỉ mà nhóm điều tra của hãng tin Al Jazeera thu thập được, trong đó có hơn 1.400 đơn xin cấp hộ chiếu đã được chấp thuận theo Chương trình đầu tư (CIP) của Cộng hòa Cyprus.
Chương trình CIP cho phép người tham gia mua hộ chiếu Cyprus, qua đó trở thành công dân Liên minh châu u (EU), bằng cách đầu tư ít nhất 2,15 triệu euro (2,5 triệu USD) vào nước này.
Người mang hộ chiếu Cyprus có thể được miễn thị thực ở 174 quốc gia, và có thể sống, di chuyển và làm việc ở khắp 27 nước thành viên EU.

Dùng tiền đổi quốc tịch có gì sai?

Không có gì phi pháp, và một số nước cung cấp dịch vụ này. Tuy nhiên, khi biến quốc tịch thành một món hàng, nảy sinh nguy cơ sẽ có người lợi dụng điều này để trốn tránh trách nhiệm tại bản quán.
Điều tra của Al Jazeera cho thấy có một số trường hợp được cấp hộ chiếu Cyprus ngay trước khi bi truy tố tại quê nhà.Trong đó có một số người đang sống lưu vong, bị kết án vắng mặt.
Đối với nhiều người được nêu tên trong Tài liệu Cyprus, khoảng tiền 2,5 triệu USD để mua hộ chiếu Cyprus chỉ là một phần nhỏ trong tổng tài sản.

Vì sao chương trình bị chỉ trích?

Khi chương trình bắt đầu vào năm 2013, người xin nhập tịch phải chứng minh họ có lý lịch tư pháp trong sạch, dù điều này hoàn toàn phụ thuộc vào sự trung thực của người khai báo. Sau nhiều chỉ trích, một số quy định được điều chỉnh vào tháng 2.2019.
Đương đơn sẽ bị cấm nhập tịch Cyprus nếu họ từng bị điều tra, bị truy tố hay từng có tiền án. Các cá nhân bị cấm vận quốc tế do EU hay Mỹ, Nga, Ukraine áp đặt, cũng như những người làm việc cho tổ chức bị cấm vận, cũng bị cấm nhận hộ chiếu Cyprus.
Các quan chức chính phủ qua bầu cử hay chỉ định, còn gọi là “cá nhân liên quan đến chính trị" hay "PEP", cũng bị cấm nhập tịch. Tuy nhiên các thay đổi này không có tác dụng hồi tố, vì vậy những người đã mua hộ chiếu trước đó vẫn không bị ảnh hưởng.

Những người mới nhập tịch từ đâu đến?

Đơn xin nhập tịch Cyprus đến từ trên 70 quốc gia. Các nước có số đơn nhiều nhất là Nga (1.000), Trung Quốc (500) và Ukraine (100). Tuy nhiên cũng có người từ Anh, Mỹ, Mali, Ma Rốc, Israel, Palestine, Nam Phi, Hàn Quốc, Ả Rập Xê Út, và cả Việt Nam

Chuyện này nghiêm trọng đến đâu?

Chính phủ Cyprus bị phát hiện đã cấp quyền công dân EU cho tội phạm, cho những người đang bị điều tra hình sự và những người được xem là có nguy cơ tham nhũng cao.
Vì vậy, Ủy ban châu u đã chỉ trích chương trình đầu tư CIP và muốn chấm dứt chương trình này vì đã tạo điều kiện “rửa tài sản" cho tội phạm, làm xói mòn lòng tin vào thể chế tài chính của EU.

Cyprus sẽ làm gì?

Chính phủ Cyprus nói đã thắt chặt quy định, và hứa sẽ tước quốc tịch đã cấp cho một số người thuộc chương trình CIP nếu họ có hành vi sai trái nghiêm trọng. Vào tháng 7.2020, nước này đã thông qua một luật để thực hiện việc này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.