Tấn công gây thiệt hại nặng lực lượng Syria, Thổ Nhĩ Kỳ muốn 'thử' Nga?

05/02/2020 20:41 GMT+7

Số người chết vì các cuộc tấn công trả đũa của Thổ Nhĩ Kỳ vào quân đội chính phủ Syria đã tăng lên 76 người, khi các cuộc đe dọa xung đột sẽ là bài kiểm tra mối quan hệ giữa Ankara và Moscow.

Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ và các tư lệnh dưới quyền đã gặp trong ngày 4.2 với nhiều nội dung thảo luận. Trước đó, 8 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đã thiệt mạng trong cuộc pháo kích của lực lượng chính phủ Syria ở vùng Idlib, phía tây bắc Syria. Thổ Nhĩ Kỳ ngay lập tức trả đũa. Nước này cho biết 54 mục tiêu ở Idlib đã bị tấn công. Số người chết đã lên đến con số 76, và Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ nói 76 người đã bị “vô hiệu hóa”.

Binh lính Syria trên đường phố tại Maarat al-Numan (Syria) hôm 30.1

Reuters

Cuộc tấn công đe dọa sẽ thử thách mối quan hệ giữa Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Họ có mối quan hệ chặt chẽ về quốc phòng. Nhưng mặc dù đang hợp tác ở những vùng khác tại Syria, trong cuộc chiến ở Idlib, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga lại ở 2 bên chiến tuyến.
Trong hôm 3.2, Thổ Nhĩ Kỳ đã điều một đoàn xe quân sự đến củng cố các điểm quan sát tại Idlib, theo một hãng tin tư nhân. Tổ chức Giám sát Syria, một nhóm giám sát có trụ sở tại Anh, cho biết khoảng 320 xe tải và xe quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã vào Idlib một ngày trước đó.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan không có ý định khoan nhượng Nga trong vấn đề Syria

Reuters

Thổ Nhĩ Kỳ nói họ có ý định ngăn chặn các cuộc đụng độ ở đó nhưng lại bị lực lượng của Syria pháo kích. Nga nói rằng các đơn vị Thổ Nhĩ Kỳ bị lực lượng chính phủ Syria tấn công vì đã di chuyển đến Idlib mà không thông báo trước cho Moscow. Thổ Nhĩ Kỳ bác bỏ, cho rằng họ đã phối hợp với Nga về các động thái quân sự.
Phát biểu tại Kiev hôm 3.2, Tổng thống Erdogan cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đang khiến Syria phải trả giá. Idlib là thành trì lớn cuối cùng của lực lượng chống chính phủ sau gần 9 năm nội chiến ở Syria. Quân đội chính phủ bao vây Idlib, được hậu thuẫn bởi sức mạnh không quân Nga, đã đạt được những bước tiến lớn. Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo sẽ mở một chiến dịch quân sự nếu xung đột ở đây không chấm dứt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.