Tên lửa đẩy SpaceX nổ tung trong nhiệm vụ 'quá mãn nhãn'

20/01/2020 23:01 GMT+7

Hãng không gian SpaceX hôm 19.1 thực hiện một vụ phóng tên lửa nhằm kiểm tra thực tế khả năng tách khẩn cấp khoang con nhộng chở phi hành gia vào không gian ra khỏi tên lửa đẩy Falcon 9 trong trường hợp có sự cố.

Ở độ cao khoảng 19 km trên không trung, khoang con nhộng rời khỏi tên lửa.
Chỉ vài giây sau Falcon 9 nổ tung thành một quả cầu lửa. Trong khi đó, dù bung ra và khoang con nhộng rơi xuống biển ngoài khơi Florida.
Giám đốc NASA James Bridenstine gọi vụ hạ cánh khẩn cấp là thử nghiệm thành công cho hệ thống giải cứu thiết yếu của tàu vũ trụ.
"Đã đạt được một cột mốc đáng kinh ngạc nữa trong dự án mà sẽ sớm hoàn tất của chúng tôi, là đưa phóng tên lửa Mỹ phóng từ đất Mỹ đưa phi hành gia Mỹ vào không trung lần đầu tiên từ khi các tàu con thoi ngừng hoạt động".
Elon Musk, nhà sáng lập SpaceX phát biểu: "Như chúng tôi có thể nói, đến nay đây là nhiệm vụ quá mãn nhãn".

Nhà sáng lập SpaceX Elon Musk và giám đốc NASA James Bridenstine vui mừng vì thử nghiệm thành công.

Reuters

Năm 2014, SpaceX được NASA trao 2,5 tỉ USD để phát triển hệ thống khoang con nhộng có thể đưa các phi hành gia đến trạm vũ trụ.
Một khoang Crew Dragon của SpaceX có thể chứa 7 phi hành gia. Vụ thử hôm 19.1 có mang theo 2 hình nộm gắn cảm biến để thu thập dữ liệu về nhiều tác động mà các phi hành gia có thể đối mặt khi vụ phóng bị hủy.
NASA hy vọng dự án này có thể bắt đầu triển khai vào cuối năm 2020.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.