Texas muốn tòa tối cao bác kết quả bầu cử ở 4 bang, giữ hy vọng cho Tổng thống Trump

09/12/2020 16:00 GMT+7

Hôm 8.12, Tổng chưởng lý bang Texas nộp đơn kiện lên Tòa án Tối cao Mỹ yêu cầu bác bỏ kết quả bầu cử tại 4 tiểu bang đã giúp ứng cử viên Joe Biden thắng phiếu Tổng thống Donald Trump.

Đây được xem là một trong những nỗ lực cuối cùng nhằm đảo ngược kết quả bầu cử về hướng có lợi cho ông Trump.
Trong thông cáo báo chí, Tổng chưởng lý Ken Paxton nói 4 tiểu bang Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin đã “lợi dụng đại dịch Covid-19, lấy đó làm cớ để bỏ qua các luật bầu cử tiểu bang và liên bang và áp dụng một cách phi pháp những thay đổi vào phút chót, qua đó gây sai lệch kết quả Tổng tuyển cử 2020”.

Tổng chưởng lý bang Texas Ken Paxton.

Reuters

Giới chức tại 4 tiểu bang trên gọi đơn kiện này là chiêu trò vô căn cứ. Giới chuyên gia pháp lý thì xem đây là một nỗ lực tuyệt vọng nhằm làm mất giá trị hàng triệu phiếu bầu hợp pháp.
Trong khi đó, Tòa án tối cao cũng tỏ dấu hiệu cho thấy không muốn võ đoán quy trình bầu cử của các tiểu bang, và mới đây nhất, hôm 8.12 đã bác một yêu cầu khởi kiện khác đòi hủy kết quả bầu cử ở Pennsylvania.
Tuy nhiên, 3 bang khác, gồm Alabama, Arkansas và Louisiana, đã tỏ ý rằng nếu Tòa án tối cao chấp nhận thụ lý đơn kiện của Texas thì họ cũng sẽ tham gia.

Tổng thống Trump được cho là chỉ nhận được 232 phiếu đại cử tri trong kỳ bầu cử năm 2020.

Reuters

Cả 4 bang Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin đều chứng nhận ông Biden nhận được nhiều phiếu bầu hơn Tổng thống Trump tại mỗi bang tương ứng, giúp ông Biden nhận được tổng cộng 62 phiếu đại cử tri.
Tính đến nay hầu hết các bang đã chứng nhận kết quả bầu cử, chính thức mang về cho cựu Phó tổng thống Biden ít nhất 279 phiếu đại cử tri, vượt con số phiếu cần thiết để thắng cử là 270 phiếu, theo AP. Trước đó, các hãng truyền thông lớn ở Mỹ, dựa trên số liệu kiểm phiếu cấp địa phương, đã dự báo ông Biden giành được tổng cộng 306 phiếu đại cử tri trong khi ông Trump có được chỉ 232 phiếu.
Nhóm pháp lý của Tổng thống Trump và một số nhóm ủng hộ đã nộp đơn kiện ở 4 bang nói trên và hai bang chiến địa khác là Arizona và Nevada nhằm thách thức kết quả bầu cử, nhưng phần lớn đơn kiện đều bị tòa án cấp bang bác bỏ với lý do không có cơ sở thực tế. Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr tuần trước cho biết bộ này không tìm thấy bằng chứng về gian lận bầu cử quy mô lớn.

Cựu phó tổng thống Joe Biden ra mắt đội ngũ y tế tại Wilmington (bang Delaware).

Reuters

Tổng chưởng lý Paxton, cũng như Tổng thống Trump, muốn các cơ quan lập pháp tại các tiểu bang trên, hiện do đảng Cộng hòa kiểm soát, sẽ tự lựa chọn đại cử tri thay vì dựa trên kết quả bỏ phiếu. Cử tri đoàn dự kiến sẽ bỏ phiếu vào ngày 14.12.
Đơn kiện của ông Paxton nhận nhiều chỉ trích từ các bang được nêu tên.
Tổng chưởng lý bang Michigan Dana Nessel chỉ trích: “Điều gây xói mòn lòng tin vào hệ thống dân chủ của chúng ta không phải những người dân lương thiện ở Michigan, Wisconsin, Georgia hay Pennsylvania, mà là những quan chức nặng tính đảng phái, như ông Paxton, người đặt lòng trung thành với một cá nhân lên trên lòng trung thành với tổ quốc”.

Tổng chưởng lý bang Michigan Dana Nessel chỉ trích đơn kiện của Tổng chưởng lý bang Texas Ken Paxton.

Reuters

“Tôi cảm thấy tiếc cho người dân Texas vì tiền đóng thuế của họ đang bị phung phí vào một vụ kiện thật sự đáng xấu hổ như vậy", theo Tổng chưởng lý bang Wisconsin Josh Kaul.
Trong khi đó, giáo sư Paul Smith tại Trung tâm Luật thuộc Đai học Georgetown cho rằng một bang kiện lên Tòa án Tối cao, cáo buộc các lá phiếu của những bang khác được bỏ một cách không hợp lệ là chưa có tiền lệ và ông nghĩ rằng Tòa án Tối cao sẽ không quan tâm đến vụ kiện nói trên của Texas, theo CNBC.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.