Thành phố Libya bị xâu xé trong cuộc chiến ủy nhiệm toàn cầu

25/08/2020 08:26 GMT+7

Chính phủ được quốc tế công nhận tại Tripoli (Libya) trong ngày 21.8 đã tuyên bố ngừng bắn và lãnh đạo của quốc hội đối thủ ở miền đông Libya cũng kêu gọi ngừng các hành động thù địch. Nhưng thành phố Sirte hiện là tâm điểm của một cuộc chiến ủy nhiệm , và sự can thiệp từ bên ngoài đã được nâng lên cấp độ mới.

Chính phủ Libya  được quốc tế công nhận trong ngày 21.8 đã tuyên bố ngừng bắn. Lãnh đạo của quốc hội đối địch cũng kêu gọi ngừng hành động thù địch mang lại tia hy vọng giảm leo thang căng thẳng. Chính phủ Đoàn kết Dân tộc Libya (GNA), đóng tại Tripoli, đã xung đột với lực lượng Quân đội Quốc gia Libya (LNA) có trụ sở ở phía đông. LNA mở chiến dịch tấn công suốt 14 tháng vào Tripoli trước khi Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ cho GNA, buộc LNA phải rút lui vào tháng 6.
Thành phố miền trung Sirte, nơi lực lượng LNA đóng trú, đã trở thành chiến tuyến – và là tâm điểm của một cuộc chiến ủy nhiệm. Sự can thiệp từ bên ngoài từ các quốc gia như Thổ Nhĩ Kỳ, Ả Rập Xê Út, Mỹ và Nga, đã lên cấp độ mới. Trong những tuần gần đây, các phe phái ở Libya và những nước hỗ trợ đang huy động lực lượng, bất chấp những nỗ lực ngoại giao nhằm ngăn chặn leo thang quân sự.

Các thành viên của Quân đội Quốc gia Libya (LNA) ngồi bên trong lều tại một trong những địa điểm ở phía tây Sirte (Libya) ngày 19.8

Reuters

GNA và Thổ Nhĩ Kỳ có vẻ sẽ có thêm thắng lợi quân sự, trong khi Ai Cập liên minh với LNA lại tuyên bố Sirte là ranh giới đỏ và quốc hội Ai Cập thông qua nghị quyết cho phép khả năng can thiệp quân sự. LNA nói đã sẵn sàng đánh trả mọi can thiệp từ nước ngoài. Sirte nằm ở giữa bờ biển Địa Trung Hải của Libya - và gần các cảng dầu quan trọng.
Mỹ cáo buộc Nga gửi máy bay chiến đấu và quân nhu để giúp các nhà thầu tư nhân Nga ở đó. Công ty Dầu mỏ Quốc gia Libya tố cáo việc triển khai lính đánh thuê đã biến các cơ sở khai thác dầu mỏ thành “đồn binh” - và cáo buộc Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), nước liên minh với LNA, trong 7 tháng qua đã duy trì một cuộc phong tỏa làm đình trệ sản xuất dầu, nguồn tài nguyên chính của Libya.

Các tòa nhà ở Sirte (Libya) bị phá hủy trong cuộc giao tranh với các tay súng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ngày trước

Reuters

Nga bác bỏ cáo buộc nước này can thiệp quân sự, còn LNA bác bỏ tố cáo sử dụng lính đánh thuê. UAE bày tỏ mong muốn có giải pháp ngoại giao cho cuộc xung đột để trở lại sản xuất dầu ở Libya càng sớm càng tốt. Sirte là tâm điểm của một cuộc nội chiến, và hiện vẫn chưa gượng dậy được sau cuộc nổi dậy năm 2011 và sự chiếm đóng của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (tức IS). Thành phố trở thành đống đổ nát sau các trận chiến năm 2016 khi lực lượng GNA đẩy tổ chức IS khỏi thành phố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.