Thêm hơn 11.000 ca nhiễm mới, Nga vượt Pháp và Đức về số trường hợp Covid-19

08/05/2020 10:00 GMT+7

Theo cổng thông tin đại học Johns Hopkins (Mỹ), tính đến sáng 8.5.2020, toàn thế giới đã có 3.836.215 trường hợp nhiễm virus corona chủng mới gây dịch Covid-19 với 268.999 ca tử vong và 1.278.449 người hồi phục.

Cũng theo cổng thông tin này, nước Mỹ hiện tại đã ghi nhận 1.254.740 trường hợp nhiễm virus, tăng 25.253 trường hợp so với trước đó và cho biết số ca Covid-19 tử vong đã tăng thêm 2.495 người lên tổng số 75.543.
Tổng thống Donald Trump hôm 7.5 cho biết cả ông và Phó Tổng thống Mike Pence đều có kết quả âm tính với Covid-19 sau khi một trong những bồi phòng của ông nhiễm virus. Ông Trump cho biết ông ít khi liên hệ với người đó nhưng nói thêm rằng tần suất xét nghiệm trong Nhà Trắng đang tăng lên.
Một phát ngôn viên của Nhà Trắng cho biết cá nhân bị ảnh hưởng là một thành viên của Quân đội Mỹ, người làm việc trong khuôn viên Nhà Trắng, trong khi ông Trump và ông Pence đều có “sức khỏe tuyệt vời”.

Tổng thống Donald Trump và Phó Tổng thống Mike Pence trong cuộc gặp với Thống đốc bang Texas Greg Abbott tại Phòng Bầu dục ở Nhà Trắng, bang Washington (Mỹ) hôm 7.5

Reuters

Bên cạnh đó, thống đốc bang California Gavin Newsom cùng ngày cho biết tiểu bang này đã đặt ra các quy tắc cho phép các nhà sản xuất bắt đầu mở cửa trở lại trong ngày 8.5 sau lệnh phong tỏa vì dịch Covid-19. Kế hoạch được thống đốc vạch ra bao gồm một số yêu cầu như thực hiện giãn cách xã hội, sàng lọc nhân viên và đào tạo nhân viên về việc hạn chế sự lây lan của virus.
Thống đốc bang Michigan Gretchen Whitmer cũng cho biết các nhà máy của bang có thể mở cửa trở lại kể từ ngày 11.5, loại bỏ một trong những trở ngại lớn cuối cùng đối với các nhà sản xuất ô tô Bắc Mỹ, giúp đưa hàng ngàn nhân viên bị sa thải vì tình hình dịch bệnh quay trở lại làm việc.

Một nhân viên của Bưu điện Mỹ (USPS) làm việc dưới mưa ở Manhattan, New York (Mỹ) trong khi dịch Covid-19 vẫn đang bùng phát ở thành phố New York

Reuters

Trong khi mở lại lĩnh vực sản xuất, bà Whitmer cũng gia hạn lệnh ở nhà thêm khoảng 2 tuần, tức sẽ kéo dài đến ngày 28.5 với lý do muốn tránh một đợt bùng phát dịch Covid-19.
Tuy nhiên, lãnh đạo Thượng viện Chuck Schumer nói rằng đây là điều “nguy hiểm” đối với chính quyền Tổng thống Trump khi gây áp lực, buộc các tiểu bang và doanh nghiệp phải “mở cửa trở lại mà không có kế hoạch tăng cường xét nghiệm”.
Tại châu Âu, Thủ tướng Anh Boris Johnson tuyên bố sẽ nới lỏng rất hạn chế việc phong tỏa vì dịch Covid-19 của nước này vào tuần tới, áp dụng cách tiếp cận thận trọng để cố gắng đảm bảo không có đợt nhiễm trùng thứ hai nào có thể gây tổn hại thêm cho nền kinh tế.

Các nhân viên NHS cầm biểu ngữ với nội dung "Cảm ơn NHS" tại Bệnh viện Đại học Aintree trong chiến dịch "Clap for our Carers" ở Liverpool (Anh) hôm 7.5

Reuters

Ông Johnson dự kiến sẽ công bố các bước tiếp theo trong cuộc chiến đối phó với virus corona chủng mới vào ngày 10.5, sau khi các bộ trưởng xem xét các biện pháp hiện tại sẽ vẫn bao gồm tất cả ngoại trừ đóng cửa nền kinh tế và giữ hàng triệu người ở nhà trong hơn 6 tuần.
Bộ trưởng Ngoại giao Dominic Raab nói trong cuộc họp báo hàng ngày của chính phủ rằng bất kỳ thay đổi nào trong ngắn hạn đều sẽ rất khiêm tốn, nhỏ giọt, gia tăng dần dần và được theo dõi rất cẩn thận. “Nếu mọi người không tuân theo các quy tắc hoặc nếu chúng tôi thấy rằng mức tỷ lệ sinh sản của virus tăng trở lại, chúng tôi sẽ thắt chặt các hạn chế một lần nữa”, ông cho biết.

Thủ tướng Anh Boris Johnson bên ngoài văn phòng tại số 10 phố Downing, thủ đô London hôm 7.5

Reuters

Chính phủ Anh đã bị chỉ trích vì hành động quá chậm để giải quyết ổ dịch Covid-19 đã dẫn đến hơn 30.000 người chết, số ca tử vong chính thức cao nhất tại châu Âu; với 207.977 trường hợp nhiễm. Các bộ trưởng đã bác bỏ cáo buộc đó, nói rằng họ đã đưa ra quyết định đúng đắn vào đúng thời điểm.
Còn tại Nga, nước này đã vượt qua Pháp và Đức để trở thành quốc gia đứng thứ 5 trên thế giới về số ca nhiễm Covid-19 sau khi có thêm một đợt tăng hằng ngày kỷ lục, và thị trưởng Moscow cho biết con số thực, không được thống kê chính thức, còn cao hơn nhiều.

Các sĩ quan cảnh sát đeo khẩu trang đứng canh gác trên đường phố trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát ở thủ đô Moscow (Nga)

Reuters

Với việc thêm 11.231 trường hợp nhiễm mới trong 24 giờ qua, tổng số trường hợp nhiễm virus corona chủng mới gây dịch Covid-19 tại Nga đã lên đến 177.160 người; trong đó có 1.625 ca tử vong sau khi có thêm 88 ca trong 24 giờ qua. Hơn một nửa số trường hợp nhiễm và tử vong là ở thủ đô Moscow, tâm chấn của sự bùng phát dịch tại Nga.
Hôm 7.5, thủ đô Moscow cũng ghi nhận mức tăng kỷ lục số trường hợp nhiễm Covid-19 hằng ngày là 6.703, nâng tổng số trường hợp lên 92.676. Tuy nhiên, Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin nói rằng nghiên cứu cho thấy số trường hợp thực sự ở thủ đô Nga là khoảng 300.000, hoặc nhiều hơn đến gấp 3 lần con số chính thức.

Một công nhân nhập cư ngồi trong phòng bên trong khu nhà ở tạm dành cho họ tại công trường xây dựng nhà ga ở Singapore

Reuters

Hiện Moscow và các khu vực khác của Nga đang trong tuần thứ 6 của lệnh phong tỏa vì dịch Covid-19. Cư dân thủ đô đã được yêu cầu ở nhà ngoại trừ trong một số trường hợp nhất định, chẳng hạn như đi ra ngoài để mua thức ăn và thuốc men. Muốn đi đâu bằng phương tiện giao thông công cộng hoặc tư nhân, họ phải có giấy phép điện tử.
Còn tại Singapore, nơi chịu ảnh hưởng nặng nhất vì dịch Covid-19 tại khu vực Đông Nam Á, Bộ Y tế cho biết hôm 7.5 rằng Singapore đã ghi nhận thêm 741 ca nhiễm virus corona mới, nâng tổng số ca bệnh Covid-19 tại đảo quốc sư tử lên lên 20.939, với 20 ca tử vong. Theo Bộ Y tế, phần lớn các trường hợp mới là công nhân nhập cư sống trong ký túc xá, chỉ có 5 người là thường trú nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.