Thêm một thanh tra liên bang nhận 'búa rìu' từ Tổng thống Trump

08/04/2020 23:21 GMT+7

Ngày 7.4, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã sa thải ông Glenn Fine, tổng thanh tra chịu trách nhiệm giám sát triển khai gói cứu trợ Covid-19 trị giá 2,3 nghìn tỉ USD.

Người vừa bị sa thải là ông Glenn Fine, quyền tổng thanh tra Lầu Năm Góc, được chỉ định nắm quyền lãnh đạo một ủy ban giám sát việc triển khai gói cứu trợ Covid-19 hồi tuần trước.
Ông Trump quyết định bổ nhiệm Tổng thanh tra của Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) thay thế vị trí của ông Fine.
Trong số 2,3 nghìn tỉ USD của gói cứu trợ được kí thông qua hồi tháng 3.2020, có 80 triệu USD được phân bổ để thành lập ủy ban với thành viên là tổng thanh tra từ nhiều cơ quan chính phủ để giám sát dòng tiền và phát hiện các hành vi tham nhũng, lãng phí hay lạm dụng ngân quỹ.

Đây chỉ là quyết định sa thải mới nhất trong chuỗi trừng phạt của ông Trump nhắm vào các thanh tra liên bang vài ngày gần đây.

Reuters

Ông Trump đã lên án tổng thanh tra của bộ y tế, chỉ trích người này đã tạo ra "báo cáo giả" về tình trạng thiếu hụt trang thiết bị trong các bệnh viện tuyến đầu trong cuộc chiến chống Covid-19.
Dù không đưa ra bất kì bằng chứng nào về chỉ trích trên, ông Trump cho rằng các báo cáo về tình trạng thiếu hụt thiết bị trầm trọng là có động cơ chính trị. Trong khi đó, các nội dung trong báo cáo đã xác nhận phát biểu của các thống đốc, thị trưởng, quan chức y tế địa phương trong nhiều tuần qua về việc các hệ thống bệnh viện không đủ khả năng để chữa trị cho số bệnh nhân Covid-19 ngày càng tăng. 
Cuối tuần trước, ông Trump đã sa thải Tổng thanh tra của cộng đồng tình báo Mỹ Michael Atkinson, người đã xử lý đơn tố giác khiến ông Trump bị luận tội.
Ngày 5.4, ông Atkinson thông báo mình bị sa thải vì đã hành động công bằng: "Thật khó để không tin rằng việc tổng thống mất sự tin tưởng vào tôi đã xuất phát từ việc tôi đã trung thành với tư cách là một tổng thanh tra độc lập và công bằng khi thực hiện nghĩa vụ pháp lý của mình".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.