Thiếu hụt chip, sản xuất laptop, điện thoại thông minh sắp chịu tác động xấu

18/12/2020 14:15 GMT+7

Các nhà sản xuất xe ô tô và thiết bị điện tử như TV và điện thoại thông minh đang gióng lên hồi chuông cảnh báo. Khi nhu cầu của người tiêu dùng hậu đại dịch Covid-19 ngày càng tăng, việc thiếu hụt chip vi xử lý trên toàn cầu gây đang gây chậm trễ sản xuất.

Theo đại diện ngành công nghiệp và các chuyên gia, có nhiều vấn đề gây ra nạn thiếu hụt chip. Đầu tiên là tập đoàn công nghệ Huawei Technologies của Trung Quốc gom hàng số lượng lớn sau khi bị Mỹ cấm vận.

Tiếp đến là các đối thủ của Huawei, như Xiaomi, tìm cách giành thêm thị trường bằng cách tăng đơn đặt hàng linh kiện.

Vụ hỏa hoạn tại một nhà máy sản xuất chip ở Nhật Bản cũng gây ảnh hưởng nguồn cung. Chưa kể đến các lệnh phong tỏa chống dịch ở Đông Nam Á và đình công tại một nhà sản xuất chip ở Pháp.

Việc thiếu hụt chip vi xử lý trên toàn cầu gây đang gây chậm trễ sản xuất.

Unsplash

Ngoài ra, có nguyên nhân đầu tư không đúng mức vào các nhà máy sản xuất chip, đa phần thuộc về các tập đoàn châu Á và chỉ sản xuất những loại chip đời cũ. Điều này gây ra khó khăn cho sản xuất khi nhu cầu về điện thoại 5G, laptop và xe ô tô tăng mạnh hơn dự kiến.

TSMC, nhà sản xuất con chip hàng đầu của Đài Loan, đã hoạt động gần hết công suất. Tuy nhiên, nguồn tin từ một công ty cung ứng linh kiện điện tử Nhật Bản cho biết có tình trạng thiếu hụt chip WiFi và Bluetooth.

Đầu tháng này, ngành công nghiệp xe ô tô Trung Quốc cũng lên tiếng về thiếu linh kiện. Sản lượng quý đầu năm 2021 của nhiều nhà sản xuất xe Trung Quốc có thể bị ảnh hưởng xấu.

Nhu cầu mua xe của người tiêu dùng Trung Quốc tăng mạnh vượt xa dự kiến sau khi nước này vượt qua khủng hoảng đại dịch Covid-19.

Nhu cầu laptop, điện thoại di động cũng tăng cao tại những khu vực có áp dụng lệnh hạn chế chống dịch. Đặc biệt là ở châu Âu và Mỹ, nơi hàng triệu người chuyển qua làm việc từ xa.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.