Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý 'ngừng tấn công' người Kurd ở Syria trong 120 giờ

18/10/2019 15:40 GMT+7

Ngày 17.10, Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý tạm ngưng tấn công Syria trong 5 ngày để lực lượng người Kurd đủ thời gian rút khỏi "vùng an toàn" mà Ankara định chiếm lấy. Chính phủ Mỹ ca ngợi thỏa thuận trên và Thổ Nhĩ Kỳ xem đây là chiến thắng toàn diện.

Ngày 18.10, tiếng súng và tiếng pháo vẫn rền vang tại thị trấn Ras al Ain, phía đông bắc Syria. Một ngày trước, Thổ Nhĩ Kỳ đã đồng ý thỏa thuận ngừng bắn với Mỹ, tạm ngưng tấn công Syria để lực lượng người Kurd rút khỏi vùng an toàn.
Lệnh ngừng bắn được Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence tuyên bố sau khi đàm phán với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. Theo đó, Ankara đồng ý tạm ngưng tấn công Syria trong 5 ngày để lực lượng người Kurd đủ thời gian rút khỏi "vùng an toàn" mà Ankara định chiếm lấy.

Phó tổng thống Mỹ Mike Pence tuyên bố đạt lệnh ngừng bắn với Thổ Nhĩ Kỳ

Reuters

Tổng thống Trump ca ngợi thỏa thuận giúp "cứu hàng triệu mạng sống" trong khi Thổ Nhĩ Kỳ xem đây là chiến thắng toàn diện.
Tuy nhiên, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu từ chối gọi thỏa thuận là "lệnh ngừng bắn", cho biết Ankara chỉ ngưng tấn công để lực lượng người Kurd có thể rời khỏi khu vực. Ông nói: "Khi các phần tử khủng bố hoàn toàn rời khỏi vùng an toàn, chúng tôi có thể ngưng tấn công".
Nhiều nghị sĩ Cộng hòa và Dân chủ vẫn lên án ông Trump phản bội đồng minh người Kurd, lực lượng đồng hành chính với binh lính Mỹ trong cuộc chiến chống IS, và gây ra khủng hoảng nhân đạo tại Syria. Sáng 17.10, nghị sĩ Cộng hòa Lindsey Graham nói quốc hội sẽ mạnh tay trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ.
Ông nói: "Quốc hội sẽ cất lên tiếng nói độc lập và cực kì mạnh mẽ rằng chúng tôi sẽ áp đặt các lệnh cấm vận nặng nề nhất có thể chống lại sự hung hãn của Thổ Nhĩ Kỳ".
Hiện chưa rõ có thương vong từ các tiếng súng ngày 18.10 hay không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.