Thổ Nhĩ Kỳ tấn công người Kurd, ông Trump vẫn bảo vệ quyết định rút quân

11/10/2019 10:17 GMT+7

Ngày 9.10, Tổng thống Donald Trump vẫn bảo vệ quyết định rút binh lính Mỹ khỏi miền bắc Syria dù đã nhận nhiều chỉ trích từ cả hai đảng Công hòa và Dân chủ trên chính giới Mỹ.

Quyết định của ông Trump được xem là đã mở đường cho Thổ Nhĩ Kỳ tấn công các nhóm dân quân người Kurd, đồng minh chủ chốt của Mỹ trong cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trong thời gian qua.
Ngày 9.10, Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa sẽ trả đũa nếu Thổ Nhĩ Kỳ tiêu diệt người Kurd trong chiến dịch đưa quân vào Syria.
Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ nói đến nay đã có 228 tay súng bị tiêu diệt. Lực lượng người Kurd cho biết đang chống cự lại các cuộc tấn công. Tổ chức quan sát nhân quyền Syria cho biết có ít nhất 23 người Kurd và 6 tay súng thuộc lực lượng quân sự được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn tại Syria đã thiệt mạng.

Một ngôi nhà tại Syria bị phá hủy trong các trận không kích từ Thổ Nhĩ Kỳ

Reuters

Tổng thống Trump vẫn bảo vệ quyết định rút 50 binh lính Mỹ khỏi miền bắc Syria. Ông cũng không lo ngại về việc sẽ khó liên minh với người Kurd hơn: "Không, sẽ không đâu, hoàn toàn không đâu. Nhưng các đồng minh đã lợi dụng chúng ta... Ai đó đã viết một bài báo mạnh mẽ hôm nay rằng họ không giúp chúng ta trong Thế chiến thứ 2, họ đã chẳng giúp gì chúng ta trong trận Normandy chẳng hạn, cùng nhiều trận đánh khác nữa, vậy mà chúng ta vẫn đến đó giúp họ tại đất của họ. Nói thì nói vậy, nhưng chúng tôi vẫn thích người Kurd".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.