Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục tấn công người Kurd tại Syria, không chấp nhận bị gọi 'xâm lược'

11/10/2019 22:11 GMT+7

Hôm 10.10, Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành cuộc tấn công quân sự chống lại lực lượng người Kurd - đồng minh Mỹ - ở đông bắc Syria, khiến hàng chục ngàn người phải rời bỏ nhà cửa.

Thổ Nhĩ Kỳ đang đẩy mạnh tấn công quân sự chống lại một đồng minh chủ chốt của Mỹ: các tay súng người Kurd ở đông bắc Syria.
Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ hôm 11.10 xác nhận một binh sĩ nước này đã “hy sinh” kể từ khi Ankara mở chiến dịch quân sự ở phía đông bắc Syria nhằm chống lại Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) được Mỹ hậu thuẫn.
Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định ít nhất 227 tay súng người Kurd ở Syria đã thiệt mạng trong cuộc tấn công, theo Đài ITV. Trong khi đó, Reuters dẫn thông báo từ SDF, do người Kurd dẫn đầu, cho hay 22 chiến binh của lực lượng này đã thiệt mạng trong chiến dịch quân sự ngày 9-10.10 của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và một số nhóm nổi dậy do nước này ủng hộ ở Syria.
Cũng theo ITV, có ít nhất 13 dân thường ở khu vực biên giới của hai nước đã thiệt mạng kể từ khi Thổ Nhĩ Kỳ mở cuộc tấn công vào chiều 9.10. Trong đó có 6 người ở Thổ Nhĩ Kỳ và 7 người ở Syria.
Thổ Nhĩ Kỳ dự định sẽ tạo một “vùng an toàn” ở biên giới để đưa về đây hàng triệu người tị nạn từ Syria, nhưng các cường quốc lo ngại hành động này có thể làm tăng xung đột đã kéo dài 8 năm qua tại Syria và gây nguy cơ các tù nhân IS nhân hỗn loạn trốn thoát khỏi trại giam.
Cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu vài ngày sau khi quân đội Mỹ rút khỏi biên giới. Quyết định của Tổng thống Donald Trump đã bị nhiều người chỉ trích kể cả từ một số thành viên cấp cao trong đảng Cộng hòa ví đã bỏ mặc người Kurd tại Syria. Ông Trump cho biết ông đã nói chuyện với cả hai bên và cảnh báo rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải chịu đòn nặng về kinh tế nếu không “tuân theo luật chơi”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.