Thổ Nhĩ Kỳ và Syria leo thang xung đột bất chấp nỗ lực trung gian của Nga

12/02/2020 16:32 GMT+7

Các cuộc đấu pháo giữa quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã làm ít nhất 5 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng, còn thương vong bên phía Syria hiện vẫn chưa rõ. Xung đột giữa hai nước diễn ra sau khi nỗ lực hòa giải của Nga dường như đã thất bại.

Sau một lần nhờ Nga làm trung gian hòa giải, giao tranh giữa quân đội chính phủ Syria và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã bùng phát trở lại. Ít nhất 5 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đã thiệt mạng hôm 10.2 khi pháo binh Syria đánh vào tiền đồn của họ ở phía tây bắc, theo Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ. Nhiều người bị thương. Trong khi đó, phiến quân được hỗ trợ bởi pháo binh của Thổ Nhĩ Kỳ được cho là đã tấn công các vị trí của chính phủ Syria. Hiện chưa rõ có bao nhiêu người thiệt mạng bên phía Syria.
Các nguồn tin Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng chính Syria là bên đầu tiên tấn công. Đoạn video này cho thấy một máy bay trực thăng Thổ Nhĩ Kỳ sơ tán người bị thương. Giao tranh giữa quân đội 2 nước, trong đó Thổ Nhĩ Kỳ là thành viên NATO, là phần mới nhất trong một chương mới đầy kịch tính của cuộc nội chiến ở Syria. Với tư cách trung gian, Nga đã ít nhiều kiềm chế được hai bên, sau khi Mỹ rút quân để lại khoảng trống quyền lực trong cuộc xung đột.

Xe tăng của Thổ Nhĩ Kỳ đi qua biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ, thuộc tỉnh Idlib (Syria) hôm 9.2

Reuters

Tuy nhiên, mọi thứ sụp đổ vào tuần trước khi 8 người Thổ Nhĩ Kỳ bị giết trong các cuộc pháo kích của lực lượng Syria, dẫn đến một cuộc trả đũa lớn Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành không kích vào binh lính và căn cứ quân đội Syria. Các lực lượng trung thành với chính phủ Syria đang mở đợt tấn công nhằm chiếm lại thành trì cuối cùng của quân nổi dậy ở Syria. Thổ Nhĩ Kỳ nói nước này sẽ không nhận thêm người tị nạn nào từ Syria nữa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.