Thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung và những điều không nói ra sau lễ ký kết

17/01/2020 08:56 GMT+7

Mỹ và Trung Quốc đã ký một thỏa thuận thương mại ban đầu trong hôm 15.1, rút lại một số mức thuế và thúc đẩy Trung Quốc mua các sản phẩm của Mỹ, tạm ngừng chuỗi 18 tháng đình trệ quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, vẫn còn một số điểm nhức nhối chưa được giải quyết.

Cuối cùng, Mỹ cũng đã ký kết giai đoạn 1 của thỏa thuận thương mại với Trung Quốc. Hôm 16.1, Tổng thống Donald Trump ca ngợi đây là một “chiến thắng. Ông nói, “Chúng tôi đánh dấu một sự thay đổi mang tính quyết định trong thương mại quốc tế, cuối cùng nước Mỹ có một chính phủ đặt người dân lên hàng đầu.”
Nhưng các nhà phân tích lại đang hoài nghi. Họ chỉ ra rằng có rất nhiều điều ông Trump đã không đề cập sau lễ ký kết. Theo thỏa thuận, Trung Quốc phải mua thêm số lượng lớn hàng hóa từ Mỹ. Trung Quốc dự định mua thêm lượng hàng hóa trị giá 200 tỉ USD, bao gồm các mặt hàng nông nghiệp, năng lượng và dịch vụ trong vòng 2 năm. Đổi lại, Mỹ sẽ bỏ một số thuế quan đã áp dụng khi còn chiến tranh thương mại.

Giá đậu nành đã giảm xuống sau thông tin thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung được ký kết

Reuters

Nhưng theo thỏa thuận này, Bắc Kinh chỉ đồng ý mua tất cả “dựa trên điều kiện thị trường”. Đó là những gì Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc nói với ông Trump đứng bên cạnh. Sau khi ông Hạc phát biểu, giá đậu nành - một trong những sản phẩm xuất khẩu sang Trung Quốc hàng đầu của Mỹ trước cuộc chiến thương mại - đã giảm xuống. Đó là một dấu hiệu nghi ngờ trong giới nông dân và thương nhân về thỏa thuận.

[VIDEO] Tổng thống Trump: Quan hệ Mỹ-Trung đạt mức "tốt nhất từ trước đến nay"

Bên cạnh đó, vẫn chưa có gì chắc chắn về việc liệu Trung Quốc có mua lượng dầu, than và khí đốt nhiều như vậy hay không. Ngay cả trong những tháng kỷ lục trước đây, Trung Quốc cũng chỉ mua chưa đầy một nửa lượng nêu ra trong thỏa thuận. Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Chuck Schumer nói rằng giai đoạn 1 của thỏa thuận vẫn chưa đủ để giải quyết các vấn đề tồn đọng, chẳng hạn việc hàng hóa giá rẻ từ Trung Quốc vẫn tràn ngập thị trường.

Ông Trump khẳng định quan hệ Mỹ - Trung là "tốt nhất từ trước đến nay"

Reuters

Bất ổn thị trường gắn liền với cuộc chiến thương mại từ năm 2018 đã khiến tăng trưởng của nền kinh tế toàn cầu xuống mức thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính giai đoạn 2007 - 2008. Và kể cả sau thỏa thuận, hai nước vẫn còn duy trì thuế quan trên một lượng lớn hàng hóa nhập khẩu từ hai phía. Thuế quan đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc đã khiến các công ty Mỹ mất 46 tỉ USD. Cùng ngày, ông Trump cho biết một khi giai đoạn 2 của thỏa thuận được thực hiện thì thuế quan sẽ được dỡ bỏ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.