Thủ tướng Úc 'không hối hận' về quyết định hủy mua tàu ngầm Pháp

20/09/2021 10:36 GMT+7

Úc kiên quyết bảo vệ quyết định hủy bỏ hợp đồng mua tàu ngầm của Pháp và nói rằng chính phủ đã từng nêu quan ngại với Paris trong nhiều tháng qua.

Hôm 19.9, Thủ tướng Úc Scott Morrison bảo vệ việc hủy bỏ hợp đồng mua tàu ngầm của Pháp và khẳng định: “Tôi không hối hận về quyết định đặt lợi ích quốc gia của Úc lên hàng đầu, không bao giờ”. Phản ứng của ông được đưa ra khi thỏa thuận mới giữa Úc với Mỹ và Anh tiếp tục thổi bùng lên một cuộc khủng hoảng ngoại giao đa quốc gia giữa các bên có liên quan.
Úc đã rút khỏi thỏa thuận trị giá 40 tỉ USD ký năm 2016 với Naval Group của Pháp nhằm xây dựng một hạm đội tàu ngầm quy ước. Thay vào đó, nước này cùng Mỹ và Anh tuyên bố đạt thỏa thuận quân sự mới với tên gọi liên minh AUKUS, chia sẻ chung nhiều công nghệ.

Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Úc Scott Morrison (trái) và Thủ tướng Anh Boris Johnson (phải) tại sự kiện công bố thiết lập thỏa thuận AUKUS

Reuters

Nổi bật là hợp tác chia sẻ công nghệ để phát triển hải quân, theo đó Washington và London sẽ sớm giúp Canberra phát triển hạm đội 8 tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân nhưng không có khả năng mang theo vũ khí hạt nhân.
Động thái này đã khiến Pháp - một đồng minh NATO của Mỹ và Anh, tức giận, dẫn đến việc nước này phải triệu hồi các đại sứ của mình từ Washington và Canberra. Động thái trên cũng gây ra chỉ trích từ Trung Quốc, cường quốc đang lên ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.