Thủ tướng Úc trước đại dịch Covid-19: 'Đừng đi nước ngoài, đừng tích trữ đồ'

19/03/2020 17:47 GMT+7

Ngày 18.3, Thủ tướng Úc Scott Morrison tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia vì đại dịch Covid-19, nâng cảnh báo lên mức cao nhất.

Thủ tướng Úc Scott Morrison gọi đây là "tình trạng khẩn cấp vì an ninh sinh hoạt con người".
Úc cấm các buổi tập trung trong nhà có từ 100 người tham dự trở lên, cảnh báo công dân không đến các nước khác. Tuy nhiên, các trường học tại Úc vẫn hoạt động.
Bằng cách chính thức công bố tình trạng khẩn cấp, chính phủ giờ có thể phong tỏa các thành phố hoặc toàn bộ vùng, đặt ra giờ giới nghiêm và thậm chí có thể yêu cầu người dân cách ly khi cần thiết.

Người dân Úc cũng được kêu gọi hạn chế ra đường để ngăn chặn dịch Covid-19.

Reuters

Thủ tướng Morrison cảnh báo tình trạng này có thể kéo dài ít nhất 6 tháng.
"Chúng tôi nâng cấp lệnh cấm đi lại với mọi nơi trên thế giới lên người dân Úc lên cấp độ 4. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Úc. Hướng dẫn du lịch với mọi người dân Úc là "Đừng đi du lịch nước ngoài". Đúng, đừng ra nước ngoài".
Tại Úc cũng xảy ra tình trạng dự trữ hàng hóa vì lo lắng. Những mặt hàng thiết yếu như giấy vệ sinh và mì ống biến mất khỏi siêu thị.

Úc cũng xảy ra tình trạng vét hàng dự trữ vì lo lắng.

Reuters

Thủ tướng Úc lên án tình trạng này: "Ngưng tích trữ đồ đi. Tôi không thể thẳng thắn hơn như vậy. Hãy ngừng lại. Không cần thiết, không giúp ích gì đâu, và đó là một trong những hành vi gây thất vọng nhất mà tôi từng thấy tại Úc khi đối phó với khủng hoảng".
Ông Morrison cũng trích lời các chuyên gia y tế để giải thích cho quyết định vẫn mở cửa trường học.
Ông nói Singapore, nơi ngăn chặn dịch bệnh "hiệu quả" cũng có quyết định tương tự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.