Thượng viện Mỹ đồng ý với kết luận tình báo cho rằng Nga can thiệp bầu cử

22/04/2020 23:25 GMT+7

Trong báo cáo được giải mật công bố hôm 21.4, Ủy ban Tình báo Thượng viện cho biết cơ quan này đồng tình với kết luận của các cơ quan tình báo Mỹ rằng Nga đã tìm cách hỗ trợ chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump trong kì bầu cử Mỹ năm 2016.

Theo báo cáo này, CIA, NSA và FBI đã có cơ sở chặt chẽ, chắc chắn để kết luận Nga tiến hành chiến dịch gây ảnh hưởng nhằm mục đích hạ bệ bà Hillary Clinton - đối thủ tranh cử của ông Trump trong kì bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.
"Tôi đã trao đổi với Tổng thống Putin. Ông ấy chỉ nói là Nga không làm gì cả. Tôi phải nói điều này: tôi thấy không có lý do gì lại là Nga".

Tổng thống Trump tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Mỹ hồi năm 2016.

Reuters

Ông Trump đã liên tục bác bỏ các đồn đoán rằng có sự can thiệp từ nước ngoài giúp ông giành chiến thắng trong kì bầu cử năm 2016 và luôn cho rằng các báo cáo từ cơ quan tình báo mang động cơ chính trị, là sản phẩm của "chính quyền ngầm". Nga cũng phủ nhận các cáo buộc can thiệp bầu cử Mỹ.
Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Richard Burr cho biết một trong những kết luận quan trọng nhất của cộng đồng tình báo là "nên xem các nỗ lực can thiệp tích cực của Nga là chuyện bình thường".
Nghị sĩ Kamala Harris, thành viên ủy ban này, hôm 21.4 đăng trên Twitter cá nhân: "Sự thật không thể tranh cãi. Chúng ta phải làm mọi thứ trong khả năng để bảo vệ các kỳ bầu cử, ngay bây giờ".
Báo cáo này được công bố khi ông Trump đang tái tranh cử tổng thống, và dự kiến đến tháng 11 sẽ đối đầu với cựu phó tổng thống Joe Biden - ứng viên chính thức của đảng Dân chủ trong kì bầu cử Mỹ năm 2020.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.